Xe điện có thân thiện với môi trường như chúng ta vẫn nghĩ?
Các nhà nghiên cứu đã phân tích vòng đời của một chiếc xe điện (sử dụng pin) và thấy rằng xe điện phát thải ít hơn 65% lượng khí thải nhà kính (GHG) so với một chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thông thường (xăng, dầu…).
|
Ít ai biết rằng lượng khí thải của xe điện chủ yếu diễn ra trong quá trình sản xuất. Ảnh minh họa |
Một thống kê vào năm 2020 cho thấy lượng khí thải trong quá trình sản xuất xe điện cao hơn khoảng 50% so với xe xăng. Điều này chủ yếu là do pin, chiếm 67% tổng lượng phát thải khí nhà kính.
Tuy nhiên, việc tái chế xe và pin có thể bù đắp được lượng khí thải này. Ví dụ, pin xe điện có thể được tái chế và sử dụng để thay thế nguồn điện khẩn cấp tại các điểm giao cắt với đường sắt.
Nghiên cứu khẳng định, vào năm 2050, lượng khí thải trong quá trình sản xuất xe điện có thể đạt gần bằng với các phương tiện thông thường.
Làm thế nào để giảm phát thải trong vòng đời của xe điện?
Nghiên cứu dự đoán rằng những cải tiến trong công nghệ pin, sản xuất và xử lý sẽ giúp xe điện giảm 76% lượng khí thải nhà kính so với các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Các nhà phân tích nhận thấy xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEVs) hoạt động khá hiệu quả trong hạng mục xe hạng nặng. Ví dụ, vào năm 2050, xe tải có khớp nối FCEV có thể tiết kiệm 73% lượng khí thải nhà kính so với phiên bản động cơ diesel thông thường.
|
Xe tải chạy bằng hydro xanh được sử dụng nhiều trong việc vận chuyển hàng nặng. Ảnh: Hyundai |
Các quốc gia như Anh (2030) và Canada (2035), cũng như EU (2035) đã cam kết ngừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, Volvo sẽ ngừng sản xuất xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều phải làm để thay đổi. Ngay cả khi 100% các công ty hiện nay chuyển sang bán xe điện, người dân ở các vùng nông thôn vẫn sẽ phải vật lộn với việc tìm trạm sạc.