1. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Sự kiện cũng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của TP.HCM nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10-10.
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt trong thanh toán các dịch vụ công trực tuyến.
“Chúng ta nên tập trung vào các giải pháp công nghệ cải thiện dịch vụ, đời sống xã hội, môi trường sống… TP mong muốn các bạn trẻ tham gia giới thiệu các giải pháp thông minh để thúc đẩy công tác chuyển đổi số của TP”, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.
Triển lãm và Hội nghị Tech4Life 2023 thu hút nhiều khách tham quan LENS
(PLO)- Sáng ngày 4-10-2023, Sở TTTT TP.HCM và VINASA đã tổ chức chương trình Triển lãm và Hội nghị Tech4Life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống 2023”.
Sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, TP.HCM đã tổ chức triển khai ngay quyết định này.
Đến nay, các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại thành phố đã đạt trên 30%.
Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cơ hội cho người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh thông tin về kết quả trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt nói chung, dịch vụ công nói riêng, Phó giám đốc Sở Công thương - ông Nguyễn Nguyên Phương và ông Đặng Hoài Đức (Phó Tổng giám đốc Vietcombank) đã chia sẻ các kinh nghiệm, cũng như đề xuất những khó khăn vướng mắc trong hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu tại TP.HCM.
2. Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến TP.HCM
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TTTT TP.HCM chia sẻ: “TP đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, kết nối hệ thống định danh Công dân theo Đề án 06. Hiện tại TP.HCM đã triển khai 635/740 dịch vụ công trực tuyến, số tiền thanh toán dịch vụ công trực tuyến đạt hơn 13 tỉ đồng.”
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng tổng đài 1022 và cổng dịch vụ công TP.HCM.
TP.HCM hiện đang hoàn thành và đưa vào vận hành Bản đồ thực thi thể chế để người dân, lãnh đạo có thể chủ động theo dõi tại địa chỉ https://bandotheche.hochiminhcity.gov.vn/. Công khai minh bạch thông tin, tăng tính trải nghiệm và tiện dụng cho người dùng, bà Trinh nhấn mạnh.
Sở TTTT TP.HCM hiện đã tích hợp dữ liệu rời rạc về quản lý tập trung tại trung tâm dữ liệu TP, thiết lập hệ thống chia sẻ dữ liệu dùng chung và liên thông giữa nhiều hệ thống, đảm bảo việc thực hiện chuyển đổi số được trơn tru, đặc biệt là thúc đẩy các dịch vụ công trực tuyến.
Một số hình ảnh tại sự kiện ngày 17-10:
Nằm trong khuôn khổ sự kiện, tại Triển lãm công nghệ diễn ra trong 2 ngày (17 và 18-10) tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, nhiều ngân hàng, công ty trung gian thanh toán sẽ trưng bày các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi bật, giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM.
Người dùng mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm công nghệ
(PLO)- Theo dữ liệu của Payoo, quý 3 là mùa tăng trưởng doanh thu hàng năm của ngành công nghệ khi nhu cầu mua điện thoại, laptop và máy tính bảng gia tăng dịp tựu trường.