Nhiễm độc nặng, hoại tử tay do bị rắn hổ mèo cắn

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã cứu sống một bệnh nhân PNT (46 tuổi, ngụ Phước Thuận, Ninh Thuận) bị rắn hổ mèo cắn.

Bệnh nhân T. nhập viện ngày 24-8 sau 2 ngày bị rắn hổ mèo cắn trong tình trạng lờ đờ, sưng nề, hoại tử lan rộng từ bàn tay lên cẳng tay.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nội tạng (gan, thận, tim) kèm rối loạn đông máu do nhiễm độc nặng.

Ngay lập tức bệnh nhân được thẩm tách siêu lọc máu, kháng sinh, cắt lọc vết thương hoại tử và hội chẩn trực tuyến với bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). 

BS CK 2 Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Mặc dù trước đây bệnh viện cũng tiếp nhận và điều trị thành công nhiều  trường hợp bị rắn độc cắn, nhưng đây là trường hợp đầu tiên bị rắn hổ mèo cắn gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng, tổn thương đa cơ quan, được cứu sống nhờ phối hợp thẩm tách siêu lọc máu, cắt lọc vết thương và các biện pháp hỗ trợ khác”.

Sau một thời gian điều trị, hiện bệnh nhân đã xuất viện với bàn tay lành dần và chờ ghép da.

Được biết, đến nay chưa có huyết thanh kháng nọc rắn hổ mèo đặc hiệu. Điều trị triệu chứng là biện pháp duy nhất trong khi chờ đợi nọc rắn được thải trừ.

Rắn hổ mèo có tên khoa học là Naja siamensis (tiếng Anh là Indochinese spitting cobra), thuộc họ rắn hổ (Elapidae family). Rắn có màu vàng xanh nhạt, dài khoảng 0,2 - 1,5 m, nặng 100 - 3000g, có thể phình mang (có hình hai mắt kính nhưng không có gọng kính), dựng đầu cao và phun được nọc rắn.

Rắn thường sống vùng cao, khô ráo như các ụ mối, hang hốc hoặc xung quanh nhà như dưới các đóng củi, dưới chuồng gà hay chuồng heo, các hang hốc quanh nhà để tìm kiếm mồi Ở nước ta, rắn hổ mèo thường gặp ở các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm