UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức để triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 29/2023 của Chính phủ.
TP.HCM sẽ giảm ít nhất 5% công chức và 10% viên chức. Ảnh: NGUYỆT NHI |
Theo đó, UBND TP.HCM giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai Nghị định 29 đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế giai đoạn 2023 - 2026 trình UBND TP phê duyệt.
Cụ thể: Giảm ít nhất 5% biên chế công chức hành chính và giảm ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở kế hoạch được UBND TP phê duyệt, hàng năm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế theo quy định.
UBND TP cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt, thông qua Sở Nội vụ.
Thủ tướng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND TP. Chủ tịch UBND TP trong việc thực hiện lộ trình và các chính sách tinh giản biên chế theo quy định. Theo UBND TP, việc thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế là một trong các cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.
UBND TP.HCM cũng giao Sở Nội vụ thẩm định kế hoạch tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị trình UBND TP xem xét, phê duyệt. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP thẩm định danh sách cán bộ sẽ tinh giản và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.
Sở Tài chính được giao thẩm định dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm để thực hiện việc chi trả chính sách cho đối tượng tinh giản biên chế theo quy định…