Chính thức công bố kết quả cuối cùng về thoả thuận với YouTube, Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán YEG) cho biết: “Theo như thông báo của YouTube đã gửi ngày 1/3/2019, thỏa thuận lưu trữ nội dung của Yeah1 Network với YouTube đã không còn hiệu lực. Vì thế chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành "releasing" (tạm dịch là "giải phóng") các kênh đang hợp tác với Yeah1 và các công ty con (bao gồm các kênh tự sở hữu vận hành "O&O" và các kênh của bên thứ 3) từ ngày 22/5/2019".
Theo đó, các quyền mạng lưới đa kênh (MCN) của Yeah1 cũng sẽ bị tạm ngưng không xác định thời gian. Việc truy cập lại vào các quyền hạn này sẽ được xem xét lại trong tương lai. Trong lúc này, các kênh O&O và kênh của bên thứ 3 tự do có thể đăng kí lại chế độ kiếm tiền qua chương trình YouTube Partnership Program, tuân theo qui trình kiểm duyệt của YouTube.
Mặt khác, YouTube không giới hạn cơ hội thảo luận về các thỏa thuận hợp tác nội dung trong tương lai với Yeah1 (ví dụ như các thỏa thuận cấp phép phân phối nội dung), tuy nhiên, các quyền MCN – như quyền thêm kênh, Content ID (quyền xác nhận sở hữu nội dung), hệ thống CMS – sẽ vẫn bị tạm ngưng.
Yeah1 cam kết sẽ làm việc với YouTube và các đối tác để quá trình chuyển đổi được diễn ra thuận lợi. Đối với các kênh O&O, Yeah1 sẽ tiến hành các bước để đăng kí chức năng kiếm tiền bản quyền cho từng kênh. Đồng thời, Yeah1 cũng hứa nỗ lực cải thiện hệ thống vận hành, làm cơ sở cho những thỏa thuận hợp tác trong hai bên trong thời gian tới.
Bênh cạnh đó, tất cả các mảng kinh doanh khác thuộc Tập đoàn Yeah1 cũng như các hợp tác chiến lược vẫn tiếp tục duy trì, phát triển. Tập đoàn tiếp tục tập trung và sản xuất, quản lí và tạo doanh thu từ nội dung thông qua quảng cáo trên nhiều nền tảng trực tuyến; hướng đến xây dựng hệ sinh thái đa kênh lớn tại Việt Nam.
Tâm sự với cổ đông tại Đại hội đồng thường niên mới đây, Chủ tịch doanh nghiệp là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng 41 năm cuộc đời chưa bao giờ trải qua nhiều biến cố đến như vậy, và sau sự cố Youtube chính ông cũng nhận được một bài học rất đắt: “Không nên xây nhà trên đất người khác”.
Mặc cho khó khăn bủa vây, ông chủ “kỳ lân” này vẫn hào hứng chia sẻ về dự định hướng ngoại thời gian tới, trong đó doanh nghiệp sẽ tiếp tục mục tiêu dựa trên những trụ đỡ còn lại, đồng thời thúc đẩy mảng sản xuất nội dung cũng như các kênh tự sở hữu.