Vì sao mỏi mắt chờ đặt xe công nghệ trong khi giá cước tăng cao?

(PLO)- Người dân đặt xe công nghệ qua các ứng dụng ở TP.HCM đều gặp khó khăn, giá cả tăng cao, thậm chí chờ tới 30 phút cũng chưa tìm được xe.

Những ngày gần đây, nhiều khu vực ở TP.HCM có tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt là cao điểm lễ Tết, người dân cũng thường chọn phương án đi xe công nghệ thay vì xe cá nhân.

Tuy nhiên, dù nhu cầu người dân tăng cao nhưng có một thực trạng là tài xế lại"ngại" ra đường. Vì vậy, khách hàng rất khó để đặt được một cuốc xe công nghệ hoặc thời gian một chuyến đi quá lâu, chi phí di chuyển lên cao đột biến.

Đặt xe công nghệ khó khăn

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, TP Thủ Đức cho biết cuối năm anh thường đi vào trung tâm TP để tham dự một số hoạt động, vì vậy thường đi xe công nghệ cho chủ động. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc đặt xe công nghệ không hề đơn giản.

"Tôi ở TP Thủ Đức di chuyển vào quận 1 chưa tới 7km, nhưng giá cước lên đến 170.000 đồng, chi phí này tăng cao đến 40%. Gần đây tôi chờ đợi xe rất lâu, hoặc tài xế chạy vòng vòng không tới được, khi hỏi ra mới biết bị kẹt xe. Một số tài xế nhắn tin riêng là mất nhiều thời gian mới tới điểm đón được, họ nói khéo cho mình huỷ cuốc", anh Sơn nói.

Người dân gặp khó khăn trong việc đặt xe công nghệ. Ảnh: NHƯ NGỌC

Cũng có một số tài xế tâm sự đường sá kẹt xe, thời gian hoàn thành một cuốc xe cũng tăng gấp đôi nên hầu hết tắt app vào giờ cao điểm, vừa nghỉ ngơi, vừa đỡ hao tốn nhiên liệu, anh Sơn nói thêm.

Tương tự, chị Nguyễn Tâm, quận 4 cũng cho biết gần đây chi phí đi lại tăng do thường xuyên đi công nghệ. "Bình thường chỉ mất khoảng 40.000 đồng di chuyển vào trung tâm TP, nhưng nay giá cước lên 80.000 đồng mà hoảng, thời gian chờ cũng rất lâu. Cuối cùng tôi đành đi xe máy cho kịp giờ", chị Tâm kể lại.

Tình cảnh đặt xe công nghệ cũng gặp nhiều khó khăn ở sân bay Tân Sơn Nhất, anh Nguyễn Hiệp cho biết ngày 15-1 vừa qua mất gần 45 phút để đặt xe ôtô công nghệ nhưng vẫn không có tài xế nhận. Cuối cùng, anh Hiệp phải chạy qua làn taxi truyền thống đón cho chủ động, mà giá cả có phần rẻ hơn.

Bật tất cả các app tìm tài xế

Còn chị Ngọc Mai cũng quen với cảnh chờ xe công nghệ hiện nay. "Giá cả tăng, cả xe công nghệ 2 bánh và 4 bánh đều khó đặt. Bình thường chỉ 70.000 đồng từ quận 3 về quận 7, nay tôi app tất cả khuyến mại giá cước là 120.000 đồng mà sợ", chị Mai trần tình.

Chưa kể, có khi chị phải đợi từ 20 phút đến 1 tiếng, đồng thời phải đặt trên cả 3 app mới tìm được tài xế.

"Nhiều khi tôi không để ý app, cả ba tài xế cùng tới một lúc đành ngậm ngùi trả cả 3 tài, tôi cũng không dám huỷ cuốc nào vì ai cũng vất vả chạy qua đường kẹt. Thực sự chỉ mong sao đường sá thông thoáng, đi lại thuận tiện" - chị Mai chia sẻ.

Về vấn đề này, đại diện Grab Việt Nam cho biết: thời gian vừa qua hoạt động của tài xế Grab gặp nhiều khó khăn trong việc đón khách, hoàn thành cuốc xe, đặc biệt là giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng cao, một số khu vực người dân khó đặt xe nên khó đặt được dịch vụ Grab.

Trước tình trạng trên, Garb Việt Nam cho biết đơn vị đang nỗ lực để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Đơn cử như triển khai một số chương trình thưởng để khuyến khích tài xế tích cực hoạt động hơn và các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng.

Tương tự, Be Group cũng cho biết đơn vị ghi nhận tình trạng hành khách khó đặt xe công nghệ, bởi nhu cầu tăng cao đột biến.

Hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra nhiều nơi, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán đang tới gần. Theo đó nhu cầu vui chơi, mua sắm tăng cao nên thời gian đón, hoàn thành chuyến đi thường kéo dài và năng suất của tài xế cũng giảm.

Vì vậy, Be Group cũng đưa ra nhiều giải pháp như cải tiến bản đồ và tính năng chỉ đường giúp tài xế thực hiện lộ trình tối ưu, tránh các điểm nghẽn giao thông, rút ngắn quãng đường và giảm thời gian di chuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới