Nguyên nhân chính bắt nguồn từ những cơ sở sản xuất sử dụng trực tiếp nước lã và hóa chất, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thống kê cho thấy TP.HCM có khoảng 3.000 điểm kinh doanh dịch vụ nước uống các loại từ nhiều hãng như LaVie, Vĩnh Hảo, ion Life, Aquafina, Bidrico, Sapuwa... Tuy nhiên, đa phần các hộ này đều kinh doanh với quy mô nhỏ, tự phát, chưa đầu tư về công nghệ quản lý hay xây dựng công cụ tiếp nhận thông tin đa chiều từ khách hàng.
iWater.vn được phát triển từ ý tưởng, nhu cầu thực tế của người dùng về một mô hình giao nước chất lượng cao.
Hệ thống iWater.vn có thể tiếp nhận đồng thời 100 yêu cầu cùng lúc từ phía khách hàng, người dùng có thể liên hệ để gọi nước dù ở bất kì quận huyện nào trong TP.HCM. Sau đó, phía iWater.vn sẽ tiếp nhận và chuyển cuộc gọi tới các đại lý gần nhất để giảm thời gian giao nước.
iWater.vn là dự án thí điểm ứng dụng mô hình mới cho đại lý và khách hàng, trong thời gian tới, ứng dụng gọi nước chất lượng cao sẽ sớm xuất hiện trên Google Play.