Man City và PSG đối mặt nguy cơ bị cấm chuyển nhượng

platini-9831-1397555415.jpg

Chủ tịch UEFA, Michel Platini là người khởi xướng Luật công bằng tài chính.

Man City và PSG sở hữu những đội hình đắt giá nhất thế giới bóng đá trong những năm qua. Cũng chính vậy họ đang đứng trước bước ngoặt khó khăn để đáp ứng tiêu chuẩn của Luật công bằng tài chính (FFP).

Bộ phận kiểm soát tài chính câu lạc bộ của UEFA (CFCB) sẽ nhóm họp vào thứ ba và thứ tư tuần này để rà soát những trường hợp cụ thể. Man City và PSG là hai trong 76 đội bóng rơi vào tầm ngắm. 

Theo tiêu chuẩn FFP, mỗi đội bóng không được lỗ quá 45 triệu euro (tương đương 37 triệu bảng) trong 3 mùa giải liên tiếp kết thúc vào tháng 6/2014. Ba mùa giải này sẽ được xem xét lần lượt và kết luận đội bóng có khả năng đáp ứng được đạo luật hay không.

mc-5962-1397555415.jpg

Đội hình toàn sao khiến Man City phải trả giá đắt không chỉ đơn thuần về tiền bạc.

Man City và PSG đều nhận những khoản lỗ lớn ở hai mùa giải trước. Riêng Man City thâm hụt tới 149 triệu bảng trong thời gian này sau khi phóng tay mua Sergio Aguero, Samir Nasri, Gael Clichy, Javi Garcia và Matija Nastasic. Trong khi đó, PSG cũng vung tiền để đưa về những Zlatan Ibrahimovic, Edison Cavani hay Ezeqiuel Lavezzi...

Tuy nhiên, cả hai đều tìm ra cách che đậy với những bản hợp đồng tài trợ gây tranh cãi lên tới hàng trăm triệu euro. Đội bóng thủ đô Paris thuộc quyền sở hữu của các ông chủ người Qatar lại ký hợp đồng quảng bá trị giá 200 triệu euro với chính bộ du lịch Qatar. Trong khi đó, Man City ký hợp đồng tài trợ kỷ lục lên tới 475 triệu euro với Etihad, hãng hàng không chính thức của Abu Dhabi và là nơi ông chủ Sheikh Mansour bin Zayed al Nahyan nắm quyền. Hai bản hợp đồng này giống như các ông chủ Man City và PSG bỏ tiền từ túi trái sang túi phải nhằm giúp đội bóng lách luật.

chel-4272-1397555416.jpg

Chelsea từng lọt vào diện điều tra của UEFA nhưng thành công tại Cup châu Âu và tình hình kinh doanh tốt giúp đội bóng này đáp ứng được tiêu chuẩn mới.

UEFA cho biết sẽ nghiên cứu kỹ các trường hợp này và trao lại cho phòng điều tra của CFCB sau hai ngày họp tới. Nếu bị xác nhận vi phạm, họ sẽ bị chuyển tới hội đồng xét xử của CFCB để ra phán quyết cuối cùng. Án phạt được UEFA công bố vào đầu tháng năm.

Đây là thời điểm tồi tệ cho Man City một khi họ phải nhận án phạt. Đội chủ sân Etihad đang trong giai đoạn chạy đua khốc liệt cho chức vô địch Ngoại hạng Anh với 6 trận đấu nữa.

Nếu không thể đưa ra lý do chính đáng cho việc thua lỗ, UEFA có thể xử phạt hành chính hoặc nặng hơn là cấm chuyển nhượng

Ba đại gia khác của Ngoại hạng Anh gồm Man Utd, Arsenal và Chelsea đều xác nhận không nằm trong diện điều tra của CFCB. 

Theo Bảo Lam (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm