Dân Hà Nội có thể chịu mức phạt gấp năm lần

Một trong những điểm đáng chú ý là dự án luật quy định HĐND TP Hà Nội được quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn chưa được pháp luật quy định; định kỳ hằng năm tiến hành sơ kết, đánh giá, báo cáo Chính phủ.

Chính phủ sẽ ban hành quy định về điều kiện cư trú ở khu vực nội đô (khu vực thuộc địa giới hành chính của các quận của Hà Nội) và các biện pháp hạn chế việc xây dựng mới khu nhà ở cao tầng tại bốn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng…

Dự thảo cũng quy định HĐND, UBND TP Hà Nội được quy định mức xử phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính trong khu vực nội đô cao hơn nhưng không quá năm lần so với mức xử phạt áp dụng chung cho cả nước trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông và môi trường; ban hành quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử phạt.

Có một số quy định mà ý kiến còn chưa thống nhất dự thảo đều nêu hai phương án. Chẳng hạn, quy định về mức thu phí trong khu vực nội đô, phương án một quy định HĐND TP Hà Nội có thể quy định mức thu phí trong khu vực nội đô cao hơn nhưng không quá ba lần so với mức thu áp dụng chung cho cả nước trong lĩnh vực xây dựng, môi trường, giao thông. Trong khi đó, phương án hai chỉ quy định chung chung là “mức thu phí trong khu vực nội đô cao hơn so với mức thu áp dụng chung cho cả nước…”.

Tương tự, đối với quy định về mức phạt tiền đối với hành vi lấn chiếm, sử dụng đất trái mục đích…, phương án đầu tiên quy định thẳng mức phạt này cao hơn không quá năm lần so với mức phạt chung cho cả nước, còn phương án hai chỉ quy định chung chung là “cao hơn”.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm