EVN đề nghị xóa giá điện bậc thang

 Ông Khởi cho biết thêm theo giá điện hiện nay, người dùng đang được bao cấp 50 kWh đầu tiên. Doanh nghiệp chỉ hòa vốn với mức giá 51-100 kWh và bắt đầu có lãi với mức giá từ trên 100 kWh.

Trước đó, tại hội nghị triển khai công tác sáu tháng cuối năm của Bộ Công thương, Chủ tịch HĐQT EVN Đào Văn Hưng cũng đã đề nghị cần sớm cho tăng giá điện. Theo ông Hưng, giá điện hiện tại chỉ gần 5,3 cent/kWh (tương đương 1.059 đồng/kWh), thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, trong khi để các nhà đầu tư có lãi thì mức giá bình quân phải trên 8 cent/kWh.

Đồng tình với EVN, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi cho rằng chỉ nên bao cấp giá điện với các đối tượng chính sách, còn những đối tượng khác phải được tính theo giá thị trường. Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng cũng cho rằng cách tính giá điện bậc thang gây lăng phí điện, thậm chí còn bị lợi dụng do “một gia đình có mấy chục mét vuông mà tách tới bốn hộ khẩu để được hưởng tối đa giá điện dưới 50 kWh”.

Cạnh đó, nhiều ý kiến góp ý nếu giá điện chưa phản ánh đúng giá thị trường, chúng ta khó kêu gọi được vốn cho các dự án điện. Ông Đậu Đức Khởi dẫn chứng, dự án nhiệt điện Nghi Sơn (Thanh Hóa) có đến 85% vốn của Nhật Bản nhưng bị chậm khởi công do phía Việt Nam phải chật vật phát hành trái phiếu mới lo được 15% vốn đối ứng.

Cảm thông với ngành điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Hữu Hào đã nói thẳng “Các ngành thép, xi măng đang ăn vào giá điện”. Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng cần phải thay đổi tư duy của nhà nước đối với doanh nghiệp, trong đó tách bạch rõ giữa kinh doanh và công ích, không thể nửa nạc nửa mỡ như hiện nay. “Kinh doanh thì phải có lãi, ở đâu cũng vậy. Nếu giá điện đủ hấp dẫn, tôi tin ngành điện muốn vay cả ngàn tỉ USD cũng có” - ông Thành nói.

Theo ông Trần Viết Ngãi, nếu không tăng giá điện theo thị trường, việc khai thác các nguồn năng lượng mới như điện mặt trời, điện gió cũng sẽ gặp khó khăn do không hấp dẫn đầu tư. Ông Ngãi cho biết hiệp hội sẽ tổng hợp các kiến nghị của đại biểu để trình Chính phủ.

VĂN TIẾN - ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm