Ổn định tỉ giá: Chủ trương đúng phải có cách làm đúng!

Có chủ trương từ tối 3-11, để đến tận 8-11 mới thi hành với biên độ tối thiểu 1% (biên độ cho phép tới 2%) có vẻ như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khá miễn cưỡng trước chủ trương hút tiền mặt vào NH để giảm lạm phát?!

Tất nhiên, việc tăng lãi suất huy động lên bao nhiêu phải rất cân nhắc chứ không phải muốn tăng bao nhiêu là tăng. Thế nhưng trong tình hình hiện nay, cách thức tăng lãi suất nửa vời trên thật khó có khả năng thu hút sự chú ý của dân chúng khi mà giá vàng tăng theo giá thế giới. Nếu đầu tư vài lượng vàng chỉ sau vài ngày người dân đã lời tiền triệu thì có lẽ ít người quan tâm đến 1% lãi suất tăng thêm... mỗi năm nếu gửi VND vào NH. Hơn thế, việc chỉ cho nới 1% ấy thậm chí còn có biểu hiện chưa thỏa mãn “cơn khát” VND của chính các NH thương mại. Ngay cả “ông lớn” như VietinBank cũng để lãi suất 12%/năm từ kỳ hạn một tháng thì đủ biết các NH khác thiếu VND thế nào!

Một giải pháp “kép” là bơm USD từ nguồn dự trữ ra thị trường cũng gặp phải sự thiếu quyết liệt từ NHNN. Tại cuộc họp báo chiều 6-11, ông vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã lảng tránh câu hỏi về số lượng, thời điểm tung ra khoản “cấp cứu” này cũng như đối tượng được thụ hưởng. Những thông điệp mù mờ như “đang rà soát, sẽ đáp ứng nhu cầu ngoại tệ”, “có trọng tâm, trọng điểm” phát ra từ NHNN dường như đã kiềm chế hiệu lực của những quyết định quan trọng đưa ra tối 3-11. Điển hình là sáng 7-11, giá USD tự do lại có dấu hiệu nhích lên (dù đã giảm mạnh sau khi có tin Chính phủ can thiệp) khoảng 20.750-20.800 VND/USD, tăng 150-200 đồng/USD.

Thật ra những biện pháp “bơm” ngoại tệ ra thị trường hay nâng lãi suất chỉ là giải pháp “băng bó, cấp cứu”, căn cơ vẫn là chính sách khác. Trong đó giải pháp hàng đầu trước mắt là sự minh bạch, quyết liệt và kịp thời phải đến từ cơ quan quản lý trực tiếp là NHNN, bởi thị trường USD, tiền tệ luôn vận hành theo quy luật của niềm tin.

Nếu NHNN không quyết liệt, người dân sẽ lại bỏ phiếu tín nhiệm khả năng điều hành nền tiền tệ bằng cách đi gom USD và vàng!

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm