UBND TP.HCM: Kiến nghị nhân rộng mô hình thừa phát lại

Theo đó, TP.HCM đã kiến nghị mở rộng thí điểm chế định TPL tại một số tỉnh, TP trực thuộc trung ương, đồng thời kéo dài thời gian thí điểm tại TP.HCM thêm hai năm nữa để giải quyết nhu cầu của người dân (theo Nghị quyết 24/2008 của Quốc hội, việc thí điểm sẽ kết thúc vào tháng 7-2012).

Theo báo cáo, sau 18 tháng chính thức hoạt động (từ 21-5-2010 đến 30-11-2011), các VPTPL đã tống đạt gần 45.000 văn bản của các tòa án và cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn TP, lập và đăng ký tại Sở Tư pháp gần 3.600 vi bằng…

Trong lĩnh vực thi hành án dân sự, các VPTPL chỉ mới xác minh điều kiện THA 94 vụ việc, thi hành xong 20 bản án, quyết định của tòa án theo yêu cầu của đương sự và đang thụ lý 16 vụ việc. Theo UBND TP, nhu cầu của người dân trong lĩnh vực này rất lớn nhưng các VPTPL “lực bất tòng tâm” vì một số cơ quan quản lý thuế, nhà đất, tín dụng… từ chối cung cấp thông tin cho TPL vì luật không quy định. UBND TP cũng kiến nghị TAND Tối cao cần chỉ đạo cho tòa án cấp dưới bổ sung vào bản án, quyết định về dân sự nội dung: “Các đương sự có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự hoặc VPTPL tổ chức thực hiện”.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm