Cảng Cát Lái thu ‘phí chống ùn tắc’ 50.000 đồng/giờ
(PLO)- Những xe nằm lì trong cảng sẽ bị tính giờ để thu phí.

Ngày 27-3, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết đã áp dụng việc thu tiền đối với các phương tiện vận tải lưu trú quá thời gian định mức trong cảng Tân Cảng - Cát Lái (quận 2, TP.HCM).

Theo đó, cảng Tân Cảng - Cát Lái cho phép các xe giao/nhận container hàng (kể cả hàng nguy hiểm), container rỗng lưu trong cảng 100 phút để thực hiện việc giao/nhận hàng hóa. Nếu việc giao/nhận container là hàng quá khổ (OOG) thì thời gian lưu trong cảng là 150 phút.

Cảng Cát Lái thu ‘phí chống ùn tắc’ 50.000 đồng/giờ - ảnh 1
Xe container chờ vào cảng Tân Cảng - Cát Lái. Ảnh: MP

Nếu lố giờ thì các xe này phải đóng phí với giá 50.000 đồng/giờ. “Thời gian lưu trú quá định mức nêu trên từ dưới đến 30 phút sẽ tính bằng 0,5 giờ và trên 30 phút sẽ được tính là một giờ. Việc thu phí này nhằm chống ùn tắc giao thông trong và ngoài khu vực Tân Cảng - Cát Lái, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, an ninh trong khu vực cảng. Chúng tôi cũng đã thực hiện việc thông báo thu tiền đối với các phương tiện đậu trong cảng quá thời gian quy định” - đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin.

Cảng Cát Lái thu ‘phí chống ùn tắc’ 50.000 đồng/giờ - ảnh 2
Mỗi ngày có khoảng 17.000 lượt xe tải, xe container ra vào cảng Tân Cảng - Cát Lái và cao điểm có khi lên đến 21.000 lượt xe nên trong, ngoài cảng này thường xuyên quá tải. Ảnh: MP

Theo thống kê, hiện nay mỗi ngày có khoảng 17.000 lượt xe tải, xe container ra vào cảng Tân Cảng - Cát Lái để chở hàng, trong đó riêng xe container khoảng 13.000 lượt/ngày. Những ngày cao điểm có đến 21.000 lượt xe ra vào cảng Cát Lái. Do số lượng xe tải, container quá lớn song thời gian qua, tại cảng Tân Cảng - Cát Lái xảy ra tình trạng nhiều xe chở container đã thực hiện việc tác nghiệp xong (giao/nhận hàng) tại bãi hàng nhưng không rời cảng. Các xe này lấy đường giao thông, bãi hàng của cảng làm nơi đậu xe để chờ hàng hóa gây ùn tắc giao thông bên trong lẫn ngoài cảng.

Để giải quyết trật tự an toàn giao thông khu vực cảng Cát Lái, năm 2017, Sở GTVT phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức phân làn giao tại các cổng cảng; khuyến khích khách hàng làm thủ tục giao nhận hàng hóa và thanh toán trực tuyến qua Internet trước khi đến cảng; ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện các quy trình, thủ tục giao nhận hàng hóa tại cổng cảng theo hướng hiện đại.

Các lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các xe dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng, tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại nút giao An Phú, Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống; xử lý nghiêm tình trạng dồn tải và chở quá tải trọng.

 
MINH PHONG