Công viên văn hóa thành nhà hàng, tiệm game

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có báo cáo kết quả kiểm tra tình trạng đầu tư tại Công viên Trần Huỳnh, phường 7, TP Bạc Liêu. Theo báo cáo, năm 2013 tỉnh Bạc Liêu ký hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Quốc Lâm (gọi tắt Công ty Quốc Lâm) thuê hơn 4 ha đất thuộc Công viên văn hóa Trần Huỳnh để xây dựng khu vui chơi thanh thiếu niên, thiếu nhi. Thời gian cho thuê đất là 50 năm, giá thuê đất cho toàn khu là 938,5 triệu đồng/năm, ổn định trong năm năm.

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kết luận Công ty Quốc Lâm còn những hạn chế. cụ thể: Thực hiện một số hạng mục không phù hợp với quy hoạch, không có giấy phép xây dựng, sai phép xây dựng. Một số hạng mục đầu tư còn đơn điệu, chưa đảm bảo mục tiêu khu vui chơi giải trí, thư giãn và thể dục thể thao cho thanh thiếu niên, thiếu nhi.

Khu nhà hàng Thanh Niên trong Công viên Trần Huỳnh. Ảnh: TRẦN VŨ

Báo cáo thanh tra cũng nêu đến năm 2014-2015, Công ty Quốc Lâm được UBND tỉnh cho điều chỉnh một số quy hoạch chi tiết về mục đích sử dụng đất, về một số hạng mục. Từ đây Công ty Quốc Lâm được chen nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng ẩm thực và các phòng game vào công viên.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra: Tháng 8-2014, Công ty Quốc Lâm bị Sở TN&MT phát hiện vi phạm Luật Đất đai khi lấy đất nhà nước cho thuê đi cho thuê lại. Cá nhân thuê lại cũng vi phạm về xây dựng khu ẩm thực sai phép, sai quy hoạch. Công ty Quốc Lâm bị phạt hành chính 10 triệu đồng (đã nộp), bị thu hồi số tiền cho thuê hưởng lợi sai 187 triệu đồng (đến nay chưa nộp). Trong việc xây dựng các hạng mục công trình, Công ty Quốc Lâm cũng bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính. Việc huy động vốn góp từ tổ chức, cá nhân cũng bị thanh tra chỉ rõ là có chỗ chưa đảm bảo theo luật định…

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi khu đất này, giao cho nhà đầu tư mới có đủ năng lực tài chính để khai thác có hiệu quả Công viên Trần Huỳnh. Để thu hồi đất, thanh tra khái toán và đề xuất bồi thường cho Công ty Quốc Lâm số tiền 47,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm