Khai thác titan tàn phá bờ biển hơn chiến tranh

Riêng hoạt động khai thác titan, nhiều cử tri phản ánh là nó tàn phá bờ biển, môi trường còn hơn cả chiến tranh. Hiện tỉnh đã tạm dừng cấp phép khai thác titan cho đến khi có chủ trương mới của Chính phủ. Với việc phá rừng ở núi Ông và rừng bằng lăng ở La Dạ, trách nhiệm thuộc về Sở NN&PTNT, kiểm lâm và bản thân tôi cũng có phần….”. Ngày 15-12, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch tỉnh, cho biết như trên.

Ông Mai Kiều, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết là trong vụ phá rừng La Dạ có liên quan đến hai kiểm lâm.

Với vụ việc cụ thể mà các đại biểu dự định chất vấn là vụ UBND tỉnh Bình Thuận thua kiện hơn bốn năm qua nhưng vẫn chưa thi hành án, chủ tọa kỳ họp đã trả lời bằng văn bản mà không đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Theo hồ sơ, năm 2001, tỉnh thông báo hơn 1 ha đất của ông Trần Khánh Dân ở Mũi Né, Phan Thiết nằm trong quỹ đất bị thu hồi để giao cho hai doanh nghiệp làm resort. Trong các quyết định thu hồi lại không có tên ông Dân. Bốn năm sau (12-2005), tỉnh mới bổ sung và bồi thường gần 300 triệu đồng… Trong khi tòa đang thụ lý vụ kiện hành chính thì tỉnh ra quyết định cưỡng chế, san ủi khu đất giao cho dự án du lịch. Đến tháng 10-2007, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy các quyết định của chủ tịch UBND tỉnh, buộc tỉnh bồi thường. Sau đó, tỉnh Bình Thuận giở nhiều “chiêu”, trì hoãn thi hành bản án…

Trong văn bản trả lời cho đại biểu, tỉnh Bình Thuận cho rằng vụ việc dây dưa vì phải đợi xác định chính xác diện tích đất; đất liên quan đến hai dự án; mời cơ quan thẩm định giá… “Trong tháng 12 này, tỉnh sẽ gặp, đối thoại với ông Dân và nhà đầu tư để giải quyết” - văn bản nêu.

Tiền Giang: Chuẩn bị đưa nước sạch về các huyện phía đông. Cùng ngày, ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết trung ương đã đồng ý cho các cổ đông trong tỉnh Tiền Giang chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông ngoài tỉnh với Công ty Cấp nước BOO Đồng Tâm. Việc đàm phán chuyển nhượng cơ bản đã xong. Đến cuối tháng 12-2011, sẽ cho nhà máy nước vận hành, cấp nước về các huyện phía đông với công suất ban đầu 20.000 m3/ngày. Dự án không chỉ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong vùng mà còn đáp ứng nước sản xuất cho các KCN thuộc địa bàn huyện Gò Công Đông với công suất thiết kế 90.000 m3/ngày.

PHƯƠNG NAM - TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm