TP.HCM: Rà soát nhà, đất công chưa sử dụng để làm trụ sở khu phố, ấp

(PLO)- Việc sử dụng chung trụ sở khu phố, ấp mới và cũ có nhiều bất tiện, chưa đảm bảo tốt nhu cầu hoạt động của mỗi khu phố, ấp sau sắp xếp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở Nội vụ TP.HCM vừa có báo cáo về việc tổ chức công bố Nghị quyết 11/2024 của HĐND TP về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp.

Theo đó, mỗi quận, huyện, TP Thủ Đức đã chọn một phường, xã, thị trấn làm điểm tổ chức lễ công bố. Các phường, xã, thị trấn còn lại rút kinh nghiệm và cũng đã tổ chức lễ công bố đồng bộ, thống nhất.

TP.HCM: Rà soát nhà, đất công chưa sử dụng để làm trụ sở khu phố, ấp-tru-so-khu-pho-ap
Hiện nay tại địa phương có tình trạng dùng chung trụ sở khu phố, ấp. Ảnh: THUẬN VĂN

Trước khi tổ chức lễ công bố, UBND các phường, xã, thị trấn đã ban hành quyết định miễn nhiệm trưởng, phó khu phố ấp, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, tổ nhân dân cũ. Đồng thời, ban hành quyết định cử nhân sự đảm nhiệm chức danh trưởng khu phố, ấp đối với khu phố, ấp mới và các chức danh người hoạt động không chuyên trách khác của khu phố, ấp đúng quy định.

“Nhìn chung, hầu hết người dân trên địa bàn đã đồng tình chủ trương, tích cực hưởng ứng góp phần thành công cho công tác tổ chức lễ công bố Nghị quyết 11” – Sở Nội vụ nhìn nhận.

Tuy nhiên, Sở Nội vụ cũng nhìn nhận trụ sở khu phố, ấp mới chưa đáp ứng được với quy mô dân số hiện nay của khu phố, ấp (trung bình một khu phố, ấp từ 400 - 500 người). Một số khu phố, ấp chưa có điểm sinh hoạt mới vẫn phải sinh hoạt chung điểm cũ và có chỗ mượn tạm nhà dân.

“Việc sử dụng chung trụ sở giữa khu phố, ấp mới và cũ sẽ có nhiều bất tiện, chưa đảm bảo tốt nhu cầu hoạt động của mỗi khu phố, ấp. Một số phường gặp khó khăn về việc bố trí trụ sở và kinh phí sửa chữa lại các trụ sở cũ để khu phố mới đi vào hoạt động” – Sở Nội vụ nêu.

“Hiện nay, các ấp, khu phố mới đã đi vào hoạt động nhưng trụ sở sinh hoạt vẫn chưa ổn định, sử dụng chung luân phiên với trụ sở của ấp, khu phố cũ hoặc mượn tạm nhà dân để hoạt động. Về lâu dài, kiến nghị UBND TP xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn việc thực hiện kinh phí để thuê nhà dân làm trụ sở sinh hoạt và trang bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động tại ấp, khu phố mới hình thành” – báo cáo nêu kiến nghị của địa phương.

Các địa phương cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền triển khai hướng dẫn việc cập nhật lại dữ liệu dân cư trên phần mềm và quy trình thực hiện các giấy tờ liên quan thông tin thay đổi về nơi cư trú của người dân để có sự thống nhất thực hiện giữa các địa phương.

Về trụ sở để sinh hoạt khu phố, ấp, Sở Nội vụ cho biết Sở Tài chính đang phối hợp với TP Thủ Đức, quận, huyện rà soát lại các khu nhà, đất, trụ sở chưa sử dụng trên địa bàn để đề xuất UBND TP xem xét, quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm