Ngành đường sắt: Sai phạm lớn, xử... nhẹ hều!
(PLO)- Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện việc giảm trừ trên 1,5 tỉ đồng và xử lý nhiều tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện sửa chữa đường ngang.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Bộ GTVT về dự án xây dựng 133 đường ngang qua đường sắt trên toàn quốc do VNR làm chủ đầu tư.

Theo đó, VNR đã rà soát lại đơn giá, định mức, giảm trừ giá trị hợp đồng các gói thầu gần 600 triệu đồng.

Về công tác lập báo cáo kinh tế kỹ thuật - dự toán, tổng công ty đã tổ chức mời các tư vấn để rà soát thu hồi kinh phí khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật theo kết luận thanh tra. Kinh phí giảm trừ giá trị trên 430 triệu đồng.

Về chi phí giám sát tác giả thiết kế, tổng công ty đã yêu cầu giảm trừ kinh phí giá trị thu hồi gần 520 triệu đồng: "Tuy nhiên, trong nội dung này báo cáo của VNR cho hay các đơn vị tư vấn đều có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét lại mức thu hồi chi phí giám sát tác giả 100%” - lãnh đạo VNR thông tin. 

Ngành đường sắt: Sai phạm lớn, xử... nhẹ hều! - ảnh 1
Nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên đường ngang, tuy nhiên khi thực hiện dự án vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm. Ảnh: VIẾT LONG

VNR cũng cho biết đã xử lý trách nhiệm các đơn vị của tổng công ty, tư vấn thiết kế và thi công để xảy ra sai sót theo đúng quy định của pháp luật.  Cụ thể, phê bình rút kinh nghiệm 30 đơn vị thi công, năm đơn vị tư vấn thiết kế, ba phân ban quản lý hạ tầng khu vực và ba ban của tổng công ty.

Đối với cá nhân, VNR quyết định cảnh cáo một trường hợp và chậm nâng lương 6 tháng; khiển trách 8 trường hợp và chậm tăng lương một năm 4 trường hợp. Đồng thời, tổng công ty đã phê bình, rút kinh nghiệm đối với 156 cán bộ, công nhân viên của các ban, phân ban, các đơn vị nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công dự án.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký kết luận thanh tra công tác tổ chức, quản lý và thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang năm 2015 do VNR làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên tới 170 tỉ đồng. 

Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện dự án. Cụ thể, khảo sát, thiết kế, thẩm định và phê duyệt ngoài phạm vi của dự án; làm sai thiết kế; sai sót hàng loạt trong công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán...

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu VNR phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước 434 triệu đồng do khảo sát lập báo cáo kiểm tra kỹ thuật không đúng; thu hồi nộp ngân sách nhà nước 516 triệu đồng do không đầy đủ và không đúng trình tự thủ tục để thực hiện công tác giám sát các công ty tư vấn. Đồng thời, yêu cầu VNR phải xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.


VIẾT LONG