Dừa khô rớt giá, nông dân không tiêu thụ được

Mỗi chục dừa (12 trái), thời điểm này năm trước bà con nông dân bán tại vườn trên 100.000 đồng, năm nay chỉ bán được trên dưới 40.000 đồng. Khó khăn nhất, khi đã đến vụ thu hoạch nhưng thương lái không chịu thu mua, khiến cho lượng dừa trái bị ứ đọng trong vườn.

Nguyên nhân do cuối năm dừa trái không bán xuất khẩu được, các nhà máy chế biến cơm dừa nạo sấy và cơ sở sản xuất bánh kẹo cắt giảm khối lượng thu mua chế biến. Theo đó, thay vì thu hoạch trái chất đống trong vườn, nhiều hộ nông dân chọn giải pháp để  trái khô treo trên cây.

Dừa khô rớt giá, nông dân không tiêu thụ được ảnh 1

Dừa khô rới giá, tồn đọng trong vườn nông dân. Ảnh: T.PHÚC

* Ngược lại với giá dừa khô đang đi xuống, giá nhãn tiêu Huế (mặt hàng thu mua để sấy khô tách lấy cơm xuất khẩu sang Trung Quốc), tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tăng liên tục. Cuối tháng chạp 2011, tất cả các cơ sở thu mua nhãn sấy gom hàng với giá từ 19.000 - 22.000 đồng/kg, tăng hơn 40% so với giá bán cùng kỳ này năm trước.

Nhãn tiêu Huế tăng giá vì hầu hết những vườn nhãn tại các tỉnh Đồng Tháp, Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre… đều bị nhiễm bệnh chỗi rồng, năng suất giảm trên 50%, nhiều hộ nông dân không chọn giải pháp chữa trị, đã đốn bỏ để trồng các loại cây ăn trái khác.

                                                                       TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm