Không có chuyện SHB thâu tóm HBB!

Chiều 13-3, thông tin nóng trên nhiều báo kinh tế là việc Ngân hàng Sài Gòn-Hà Nội (SHB) thâu tóm Ngân hàng Phát triển Nhà Hà Nội (Habubank - HBB), thậm chí có báo còn khẳng định theo nguồn tin riêng là việc này được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận và hai bên cũng vừa ký xong biên bản thỏa thuận sáp nhập.

Nhiều báo mạng dẫn chi tiết hơn về tỉ lệ chuyển đổi cổ phiếu giữa hai ngân hàng với tỉ lệ dự kiến là 1,34 cổ phiếu HBB đổi một cổ phiếu SHB và đơn vị tư vấn là Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS). Nhưng cuối ngày 13-3, lần lượt Ngân hàng SHB, HBB và NHNN đều bác bỏ thông tin trên.

SHB bảo “tin vịt”

Chiều 13-3, trả lời PV, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB, cho biết đây là thông tin hoàn toàn không chính xác. Ông Lê cho biết Ngân hàng SHB là công ty đại chúng niêm yết trên sàn. “Nếu có việc sáp nhập thì chúng tôi phải công khai, có thông cáo báo chí nói rõ và nhất là có ngay báo cáo sự việc cụ thể với NHNN. Tôi cũng không biết nguồn tin nói chúng tôi sáp nhập HBB vào xuất phát từ đâu. Tôi khẳng định là đến giờ không có chuyện này” - ông Lê nói.

Ông Lê cho biết năm 2012 SHB vừa được NHNN xếp nhóm I, cho chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%/năm. “Ngân hàng SHB cũng đang trong quá trình tìm kiếm một vài đối tác để nhận sáp nhập vào SHB nhằm nâng cao tiềm lực, mở rộng quy mô, hướng đến trở thành một trong những ngân hàng hiện đại, đa năng hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực. Tuy nhiên, việc tham gia thực hiện nhận sáp nhập của các ngân hàng thương mại phải được sự chấp thuận của NHNN và các cơ quan chức năng liên quan theo quy định pháp luật”.

Không có chuyện SHB thâu tóm HBB! ảnh 1

Thị trường “lùm xùm” thông tin Ngân hàng HBB bị sáp nhập thì giá cổ phiếu này liên tục tăng mạnh. Ảnh: Q.HUY

HBB yêu cầu cải chính

Ở phía ngược lại, chiều cùng ngày, Ngân hàng HBB cũng có thông cáo báo chí bác bỏ việc sáp nhập. Thông cáo viết: “Vừa qua, một số báo đã đưa là SHB đang tiến hành mua lại Habubank và đã được NHNN nhất trí về chủ trương. Chúng tôi cho rằng các thông tin này không chính xác và không có cơ sở, làm ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động bình thường của ngân hàng chúng tôi, ảnh hưởng đến sự an toàn của hệ thống các ngân hàng thương mại nói chung, đồng thời làm nhiễu thông tin trên thị trường chứng khoán, có thể gây phương hại tới quyền lợi của các nhà đầu tư.

Là người bị ảnh hưởng trực tiếp của các bài báo này, chúng tôi đề nghị các quý báo công bố cải chính công khai về thông tin này. Kèm theo đó Ngân hàng Habubank nhấn mạnh với xu thế phát triển của thị trường, ngân hàng luôn chào đón cơ hội được hợp tác với các nhà đầu tư tham gia xây dựng và phát triển ngân hàng, phù hợp với các quy định của pháp luật”.

Giá cổ phiếu bỗng tăng vụt

Liên quan đến HBB, mấy tuần gần đây giá cổ phiếu ngân hàng này biến động khá mạnh. Có phiên cổ phiếu HBB được giao dịch với khối lượng lớn lên đến 40 triệu cổ phiếu (phiên ngày 28-2) và mức giá đã tăng gần 60% chỉ trong vòng trên dưới hai tháng.

Giá cổ phiếu HBB tăng đã làm cho nhiều nhà đầu tư nghi vấn. Vì sao? Trong các ngân hàng niêm yết trên hai sàn, HBB thuộc top ngân hàng bậc nhỏ, quy mô hoạt động với 19 chi nhánh và 53 phòng giao dịch. Năm 2011 kết quả kinh doanh trong quý IV của HBB lỗ hơn 40 tỉ đồng. Các động thái gần đây nhất của ngân hàng này cũng có xáo trộn lớn khi ngày 12-3, vợ chủ tịch HĐQT đã đăng ký bán 15 triệu cổ phiếu và mua vào 5 triệu cổ phiếu. HBB cũng là cổ đông lớn của Công ty Thủy sản Bình An đang vướng vào chuyện vỡ nợ ở Cần Thơ, khi nắm giữ 5 triệu cổ phần, tương đương 10%.

NHNN chưa hề chấp thuận cho SHB mua lại HBB

Cuối giờ chiều 13-3, NHNN đăng thông tin trên website chính thức bác bỏ thông tin cho rằng NHNN đã chấp thuận cho SHB mua lại HBB. Thông cáo NHNN viết: “Hiện tại, NHNN chưa nhận được báo cáo và đề nghị của SHB và HBB về việc mua lại, hợp nhất hay sáp nhập. Vì vậy, thông tin trên một số phương tiện thông tin truyền thông cho rằng NHNN đã chấp thuận cho SHB mua lại HBB là không chính xác… Quá trình sáp nhập, hợp nhất, mua lại tổ chức tín dụng sẽ được NHNN và các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ… Các thông tin chính chức liên quan đến quá trình mua bán, sáp nhập, hợp nhất ngân hàng sẽ được NHNN đăng tải trên website NHNN và các phương tiện thông tin chính thức của NHNN”.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm