Ngành nghề mới: Cứ kinh doanh không cần hỏi ý kiến

Ông Phan Đức Hiếu, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư)cho biết nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp 2014 có thể chậm một vài ngày so với thời điểm áp dụng luật 1-7-2015.
Ông khẳng định từ ngày 1-7, hoạt động kinh doanh ít rủi ro hơn, thuận lợi hơn, chớp được nhiều cơ hội hơn, không hạn chế sáng tạo của DN, ít chi phí tuân thủ hơn, an toàn hơn cho DN.... nhờ các quy định mới của Luật Doanh nghiệp.
Có những ngành nghề chưa quy định tại đâu thì DN thường phải làm công văn xin ý kiến "các anh" xem “công ty em có làm được không?”. Tuy nhiên từ 1-7, ngoài các ngành nghề cấm, ngành nghề có điều kiện thì doanh nghiệp được kinh doanh ngành nghề mới, ngành nghề chưa có trong danh mục, ngành nghề chưa được quy định... mà không phải hỏi ý kiến ai, giảm thiểu thủ tục, thời gian cho doanh nghiệp.
Theo Luật thì thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là ba ngày, sau này sẽ giảm dần đến lúc tính bằng giờ.
Tại hội nghị, ông Quách Ngọc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Kế hoạch Đầu tư, cho biết trước nhu cầu minh bạch ngành nghề cấm và ngành nghề có điều kiện thì Bộ đang cấp tập hoàn chỉnh, đưa danh sách này lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn). Các điều kiện do các Bộ ban hành, các điều kiện không được công khai trên Cổng này đều không có giá trị pháp lý, phải bãi bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm