Tấn công lại kẻ bắt cóc, có phạm luật?

Bộ Công an vừa phối hợp với Trường THPT Lương Thế Vinh (Thanh Trì, Hà Nội) tổ chức thực hành thoát hiểm khi bị bọn buôn người bắt cóc cho học sinh trong trường. Mục đích của buổi thực hành giúp cho các em học sinh có thể nắm được những kỹ năng tự vệ cần thiết để ứng phó khi có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu về tội phạm học (Bộ Công an) là người trực tiếp truyền đạt những kỹ năng này tới các học sinh.

Tại buổi học, ngoài việc giảng dạy về các điểm lưu ý khi có người lạ tới nhà, kỹ năng thoát hiểm ra sao khi bị khống chế, hoặc kêu cứu người xung quanh như thế nào... Trung tá Đào Trung Hiếu còn biểu diễn một số động tác võ thuật để khống chế đối tượng bắt cóc. Cách truyền đạt dí dỏm, gần gũi cùng những động tác võ thuật đẹp mắt đã nhận được sự hào hứng của rất nhiều học sinh.

Buổi truyền đạt các kỹ năng phòng ngừa tội phạm bắt cóc được tổ chức tại Trường THPT Lương Thế Vinh

Không chỉ lắng nghe, nhiều câu hỏi cũng được các em học sinh đặt ra với người giảng dạy. “Nếu mình đánh lại kẻ bắt cóc thì có vi phạm pháp luật hay không?” - một học sinh đặt vấn đề.

Trả lời câu hỏi này, Trung tá Hiếu cho rằng đó là hành động tự vệ chính đáng, khi tấn công lại kẻ muốn khống chế, bắt cóc mình thì hoàn toàn không vi phạm.

Tương tự, hàng loạt câu hỏi khác cũng được các em học sinh đưa ra: khi người lạ đến nhà phải xử lý ra sao, cách thoát khỏi khi bị khống chế, kêu cứu làm sao để mọi người có thể nhanh chóng tới giúp,…

Bà Văn Quỳnh Giao, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay trường phối hợp với lực lượng công an tổ chức hai buổi để truyền đạt đến các học sinh những kỹ năng cơ bản nhất khi gặp phải kẻ xấu. Buổi thứ nhất là dành cho khối học sinh THPT, buổi thứ hai dành cho khối THCS và tiểu học.

“Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng ra các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi, biên giới, nơi bọn buôn người hoạt động nhiều” – bà Giao nói.

Trong khi đó, Trung tá Đào Trung Hiếu cho biết loại tội phạm buôn người thường nhắm đến trường học, vì vậy việc trang bị kỹ năng là rất cần thiết để học sinh ứng phó khôn khéo khi gặp tình huống xấu. Hơn bao giờ hết, việc dạy cho trẻ những kỹ năng tự vệ là rất cần thiết để các em có thể ứng phó với những tình huống nguy hiểm khi bị bọn buôn người bắt cóc.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi học:

Cách truyền đạt dí dỏm, gần gũi của người giảng dạy đã nhận được sự chú ý của rất nhiều học sinh.

Nhiều học sinh đã đặt ra các câu hỏi xung quanh việc làm thế nào để thoát được khỏi tay kẻ khống chế mình.

Một số động tác võ thuật để khống chế đối tượng bắt cóc cũng được biểu diễn

Dễ dàng quật ngã đối tượng khi bị khống chế từ đằng sau

Hoặc né tránh khi bị tấn công bằng dao

Quật ngã đối tượng khi bị uy hiếp hoặc có ý định bắt cóc

Những động tác võ thuật đẹp mắt đã nhận được sự hào hứng của nhiều học sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều