Chưa có chi nhánh ngân hàng thương mại Việt ở châu Phi

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết năm 2013 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Phi đạt 4,29 tỉ USD, tăng trên 22% so với năm 2012.

Nhiều chuyên gia cho rằng tỉ trọng xuất nhập khẩu giữa việt Nam và châu Phi vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng phát triển vốn có, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của các quốc gia cũng như của các ngân hàng, doanh nghiệp (DN) trong khối.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho hay một trong các rào cản khiến việc kết nối giữa DN Việt Nam và các nước châu Phi là do hiện nay giao dịch giữa DN Việt Nam và DN châu Phi đang thực hiện qua gián tiếp. Nghĩa là phải thông qua một công ty nước thứ ba, chủ yếu là ở Pháp để giao dịch. Việc thanh toán cũng thông qua một ngân hàng của nước thứ ba. Hơn nữa, nguồn vốn của các DN tại các nước châu Phi cũng rất hạn chế, việc thanh toán chậm, 1-3 tháng.

Chi phí thanh toán cao, rủi ro lớn đang là khó khăn khiến thị trường này chưa được mở rộng. “Cần có sự hợp tác giữa ngân hàng Việt Nam với ngân hàng châu Phi để hỗ trợ vốn tín dụng cho DN. Đây cũng là cơ hội để chúng ta tìm hiểu thị trường mới, tránh lệ thuộc vào một thị trường nào nhất định. Chính phủ cũng cần có những biện pháp hỗ trợ để đa dạng thị trường. Hiện chúng ta có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước này như gạo, dệt may, điện tử, thủy sản... và nhập về hạt điều, bông, thép nguyên liệu, gỗ...” - ông Lộc nói.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm