Cuộc điện đàm lịch sử Anh - Iran

Theo thông báo của văn phòng thủ tướng Anh, hai bên đã thảo luận về cải thiện quan hệ song phương và quyết định tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ từng bước. Tuần trước, hai bên đã chỉ định tùy viên kinh tế không thường trú.

Về vấn đề hạt nhân Iran, hai bên nhất trí đã đạt được tiến bộ có ý nghĩa trong các cuộc đàm phán gần đây ở Genève (Thụy Sĩ). Về vấn đề Syria, hai bên nhất trí về sự cần thiết của giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột ở Syria. Thủ tướng David Cameron đã gửi lời chia buồn về vụ đánh bom kép xảy ra trước Đại sứ quán Iran ở Lebanon và khẳng định quyết tâm chống khủng bố.

Ông David Cameron đã trở thành thủ tướng Anh đầu tiên gọi điện thoại trò chuyện với tổng thống Iran sau hơn một thập niên. Cú điện thoại gần nhất xảy ra vào năm 2002 giữa Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Iran Mohammad Khatami. Quan hệ trực tiếp giữa Anh và Iran đã bị đóng băng vào cuối năm 2011 khi Anh đóng cửa đại sứ quán tại thủ đô Tehran sau khi những người biểu tình tấn công để phản đối Anh cấm vận Iran. Sau đó, đại sứ quán Iran tại Anh cũng đóng cửa.

Cuộc điện đàm David Cameron-Hassan Rouhani diễn ra ngay trước khi nhóm 5+1 (năm nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) cùng với Iran nối lại đàm phán ở Genève về vấn đề hạt nhân Iran với triển vọng tươi sáng.

Để chuẩn bị cho cuộc đàm phán này, tại Mỹ, ngày 20-11 tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã đón tiếp đại diện của các ủy ban Quốc hội có liên quan đến cuộc đàm phán. Reuters ghi nhận Tổng thống Obama mong muốn giải thích chiến lược hòa hoãn với Iran trước cho các nghị sĩ Mỹ hiểu rồi ông mới hành động. Một số nghị sĩ Mỹ vẫn phản đối giảm nhẹ cấm vận cho Iran vì lo ngại Iran không giữ lời và tiếp tục chương trình hạt nhân.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm