Kế hoạch 17 điểm phối hợp quản lý người di cư

10 nước EU dự họp gồm Đức, Áo, Romania, Bulgaria, Hungary, Croatia, Slovenia, Hy Lạp, Luxembourg, Hà Lan và ba nước ngoài EU gồm Albania, Macedonia, Serbia.

Tuyên bố chung của hội nghị chỉ trích tình trạng mỗi nước tự ý hành động chỉ làm khủng hoảng nhập cư lan rộng, đề nghị chấm dứt chính sách bỏ mặc người di cư đi qua và kêu gọi các nước phối hợp với nhau.

Theo Reuters, hội nghị đã thông qua kế hoạch 17 điểm gồm các điểm chính như sau:

- Thành lập 100.000 chỗ tiếp nhận trên tuyến đường người xin tị nạn đi qua ở khu vực Balkan giữa Hy Lạp và Đức (50.000 chỗ ở Hy Lạp và 50% còn lại ở các nước khác).

- Cam kết để Cơ quan châu Âu về quản lý hợp tác ở biên giới ngoài của EU (Frontex) đến biên giới Hy Lạp - Macedonia để tiếp nhận người di cư đăng ký.

- Không khuyến khích luồng di cư từ nước này sang nước khác. Không để người di cư đi qua mà không thông báo.

- Trao đổi thông tin hằng ngày giữa các nước láng giềng, thông báo luồng di chuyển và đánh giá nhu cầu cần giúp.

- Thông tin tốt hơn cho người di cư biết về quyền và nghĩa vụ của họ.

- EU sẽ cung cấp thêm 400 cảnh sát cho Slovenia để giúp quản lý người di cư đi qua (ảnh).

- Hợp tác chặt chẽ với các định chế tài chính quốc tế như Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng tái thiết và phát triển châu Âu để nhận tài trợ.

- Hợp tác với Ủy ban châu Âu và Frontex về đưa người di cư trở lại nước thứ ba, đặc biệt tăng cường hợp tác với Afghanistan, Bangladesh và Pakistan.

- Hợp tác với Frontex, Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế và Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu để chống buôn người.

Sau hội nghị, Tổng thống Macedonia Gjorgje Ivanov thông báo Macedonia chỉ đủ sức tiếp nhận 2.000 người nhập cư với sự giúp đỡ của Cao ủy LHQ về người tị nạn và Hội Chữ thập đỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm