Nga đề nghị tổ chức hội nghị quân sự về Syria cùng với Mỹ

Ngoại trường Mỹ John Kerry cho hay ông đã nói trình lên Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đề nghị của điện Kremlin sau khi nhận được đề nghị này qua cuộc điện đàm với người đồng cấp Sergei Lavrov.
Ông Kerry không nêu chi tiết của lời đề nghị nhưng tiết lộ đề nghị này đảm bảo máy bay Mỹ-Nga sẽ không đụng độ nhau trên lãnh thổ Syria.
Cả Moscow và Washington đều tuyên bố có chung kẻ thù là IS nhưng Nga ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Mỹ cho rằng việc gia tăng hiện diện quân sự của Nga tại Syria đang khiến tình trạng bạo lực tại quốc gia này leo thang.

Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu với báo giới rằng “Nga đề nghị tổ chức hội nghị quân sự Nga-Mỹ để thảo luận tìm cách giảm thiểu những nguy cơ tiềm tàng và phương hướng sắp tới”.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong họp báo sau bài phát biểu của ông tại Hội nghị lần 28 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva ngày 2-3-2015

Reuters đưa tin, ông Kerry tin rằng hội nghị này có thể xóa bỏ sự hiểu lầm giữa hai nước khi nói “Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ đang thảo luận nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất”.
Trong những ngày qua, Moscow đang hứng chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế yêu cầu giải thích về mục đích gia tăng sự hiện diện quân sự tại Syria. Theo các quan chức Mỹ, Nga gửi quân trang đến căn cứ không quân ở Latakia - một thành trì vững chắc của chính phủ Assad - hai lần mỗi ngày. 
Moscow còn đưa 200 lính thuỷ đánh bộ cùng lều tạm, đài kiểm soát không lưu cầm tay, pháo và sáu xe tăng đến Syria.
Tuần trước Nga đã lên tiếng đề nghị hợp tác quân sự với Mỹ để tránh xảy ra những tình huống không mong muốn.
Trước câu hỏi liệu Mỹ có lo ngại sự gia tăng quân sự của Nga tại Syria sẽ đe doạ máy bay của liên quân không của Hạ viện Mỹ, Tổng Tư lệnh Lloyd Austin - chỉ huy quân đội Mỹ tại Syria - nói với sự hiện diện của cả hai bên tại Syria, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.
Christine Wormuth - Thử trưởng phụ trách về chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ - cho biết nếu Nga bắt đầu thường xuyên thực hiện các chuyến bay quân sự từ căn cứ Latakia thì Nga và Mỹ cần phối hợp hoạt động.
Bà Wormuth phát biểu “Chỉ có thi hành các biện pháp giảm thiểu đụng độ giữa Nga và Mỹ trên chiến trường Syria, chúng ta mới có thể tiếp tục chiến dịch chống IS”.
Theo Ngoại trưởng Kerry, tuy Ngoại trưởng Nga nói mục tiêu của Nga tại Syria là chống IS nhưng các loại máy bay và trang bị quân sự mà Nga đưa đến Syria lại cho thấy mọi chuyện không chỉ có thế.
Washington đã thúc ép Moscow tham gia quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống Assad tại Syria nhưng Moscow khiến các nỗ lực này khó thực hiện hơn.
Ông Kerry cho hay nếu mục tiêu thật sự của Nga tại Syria là chống IS thì Nga hãy góp phần tích cực vào quá trình chuyển giao quyền lực tại Syria”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm