Philippines cận kề chiến thắng

Tổng thống Philippines đã đưa ra tuyên bố TP Marawi được giải phóng khỏi những phần tử khủng bố. Các thủ lĩnh sừng sỏ của hai nhóm cực đoan Maute và Abu Sayyaf đã bị tiêu diệt. Thế nhưng những mối đe dọa khủng bố vẫn còn rình rập ở miền Nam Philippines.

Giải phóng Marawi

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17-10 tuyên bố quân đội chính phủ đã giải phóng hoàn toàn TP Marawi ở miền Nam nước này sau 148 ngày giao tranh với các nhóm khủng bố thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Thưa quý vị, tôi xin tuyên bố TP Marawi đã được giải phóng khỏi ảnh hưởng của quân khủng bố và đánh dấu việc bắt đầu xây dựng lại TP” - Tổng thống Duterte tuyên bố trong lần thứ bảy thăm vùng chiến sự này.

Trong khi đó, người phát ngôn lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Restituto Padilla cho hay cuộc chiến ở Marawi vẫn còn tiếp diễn nhưng khẳng định “những kẻ khủng bố không còn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn”. Ông cũng cho biết hiện còn khoảng 20-30 tay súng cố thủ ở Marawi, trong đó có 6-8 tay súng nước ngoài, cùng khoảng 20 con tin.

Cuộc chiến khốc liệt giữa quân chính phủ Philippines với các phần tử nhóm Maute và Abu Sayyaf ở TP Marawi kéo dài từ ngày 23-5 tới nay, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. Các quan chức địa phương cho rằng số dân thường chết sẽ còn tăng lên khi bắt đầu thu dọn chiến trường.

Một đơn vị bộ binh cùng xe thiết giáp Philippines tiến vào TP Marawi. Ảnh: AFP

Nguy cơ báo thù

Thị trưởng Marawi Usman Gandamra đã lên tiếng hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Duterte. “Sự chống cự của các phần tử còn lại sẽ không gây ra quá nhiều khó khăn. Chỉ trong vài ngày nữa thôi, cuộc chiến tại Marawi sẽ chấm dứt” - ông Gandamra tự tin khẳng định trên kênh truyền hình ANC.

Philippines vẫn còn phải đối mặt với vô số thách thức sau trận chiến. Tướng Restituto Padilla nhận định cái chết của hai thủ lĩnh các nhóm Abu Sayyaf và Maute sẽ thúc đẩy những phần tử khủng bố trả thù. “Các phần tử khủng bố đó đã mất đi hai thủ lĩnh lão luyện, lãnh đạo trong một thời gian rất dài và đứng sau hầu hết các mệnh lệnh chỉ huy. Sự mất mát này có thể khiến chúng hành động cực đoan hơn nữa” - ông trả lời trên kênh truyền hình CNN Philippines.

Chuyên gia về khủng bố Kumar Ramakrishna của Singapore cho rằng chiến sự Marawi là “thất bại mang tính biểu tượng” đối với các nhóm thân IS tại đảo Mindanao, Philippines. Tuy nhiên, các phần tử cực đoan này vẫn rất nguy hiểm, theo AFP. “Các nhóm phiến quân sẽ sớm tổ chức lại, lặn đi một thời gian để xây dựng lại lực lượng” - ông Kumar cảnh báo.

Tướng Padilla cũng nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn cần đối phó những mối đe dọa lớn hơn. Việc duy trì lệnh thiết quân luật tại một số khu vực là vô cùng quan trọng. Mạng lưới của những nhóm khủng bố này vẫn còn tồn tại”.

IS chính thức bại trận tại đầu não Raqqa

Một chỉ huy của lực lượng SDF do Mỹ chống lưng tại Syria khẳng định TP Raqqa đã được giải phóng khỏi các tay súng IS. Hiện liên quân giữa người Kurd và các tay súng Ả Rập đang tiến hành lùng sục phần còn lại của TP để truy tìm những phần tử IS còn sót lại, cũng như tháo gỡ bom mìn.

Trả lời hãng tin AP, Chuẩn tướng Tatal Sillo của SDF cho biết giao tranh đã chấm dứt tại Raqqa. Ông cho biết sẽ sớm có tuyên bố chính thức về việc “thủ đô khủng bố” đã sụp đổ.

__________________________

847 phiến quân đã bị tiêu diệt, tính đến ngày 16-10. Tổn thất của quân chính phủ là 163 binh sĩ. Đã có hơn 1.700 binh sĩ và cảnh sát bị thương tại Marawi. Khoảng 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, theo Inquirer.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm