5 nguyên nhân đội tuyển Việt Nam thất bại

Ngày 15-12, VFF đã ngồi lại với HLV Hữu Thắng, Hội đồng HLV Quốc gia phân tích về cái thua ở AFF Cup 2016 và rút kinh nghiệm cho các cuộc chơi trong năm 2017.

Có năm nguyên nhân dẫn đến việc đội tuyển Việt Nam phải dừng chân ở bán kết.

1. Hai tuần tập huấn tại Hàn Quốc cùng ba trận giao hữu là phù hợp nhưng đáng tiếc ba đối tượng cọ xát không thật sự đủ mạnh khiến cầu thủ chưa có sự nỗ lực vượt bậc. Trong sai sót này, dễ thấy trách nhiệm chính thuộc về VFF bởi mối quan hệ chưa đủ tầm và chấp nhận hoàn cảnh phía bạn “cho gì ăn nấy” mà không có quyền chọn lựa.

Thẻ đỏ của Nguyên Mạnh được phân tích rút kinh nghiệm nhiều là do cầu thủ không có sự vững vàng tâm lý cần thiết. Ảnh: ANH TRẦN

2. Trong trận bán kết lượt về với Indonesia, các cầu thủ tận dụng cơ hội ghi bàn không tốt, cộng với sự thiếu may mắn ở thời điểm quyết định nên dẫn đến bất lợi về thế trận. Khả năng kiểm soát trận đấu của chủ sân Mỹ Đình thiếu sự ổn định. Các cầu thủ sút phạt tốt của đội tuyển không ghi bàn nào từ các quả phạt trực tiếp, sút xa không hiệu quả. Trong phòng thủ, học trò Hữu Thắng bộc lộ nhiều sai sót ở kèm người, chống không chiến, thiếu thông tin cho nhau trên sân…

3. Một vài cầu thủ không có sự vững vàng tâm lý cần thiết trong một số giai đoạn quan trọng của trận đấu, dẫn đến sai số thua bàn, mất người, sứt mẻ lực lượng. Trước sức ép phải ghi bàn thắng, nhiều cầu thủ đã không giữ được bình tĩnh. Thủ môn Nguyên Mạnh đã trả đũa đối phương sau một pha phạm lỗi của cầu thủ Indonesia và nhận thẻ đỏ. Đây là sai sót có tính quyết định đến phần còn lại của trận đấu.

4. Đội tuyển thiếu vài cầu thủ quan trọng do chấn thương để hoàn chỉnh đội hình cho sự vận hành trong suốt giải đấu.

5. Sự thiếu kinh nghiệm và bất ổn tâm lý của một số cầu thủ trẻ được xem là xuất sắc, đã khiến họ không đóng góp nhiều như đã làm trong các đợt tập trung trước đó.

Phía Hội đồng HLV Quốc gia cũng đề cập điểm đáng lưu ý nhất là đi sâu vào phân tích cách chỉ đạo, điều chỉnh thế trận và sử dụng nhân sự của HLV Hữu Thắng còn hạn chế. Đặc biệt hơn là “điểm mù” về luật bóng đá của rất nhiều tuyển thủ quốc gia.

Theo đánh giá và kiến nghị của Hội đồng HLV Quốc gia, HLV Hữu Thắng sắp tới cần phổ cập luật chơi cho các học trò để không phải dính những thẻ vàng, thẻ đỏ ngớ ngẩn gây thiệt hại cho đội tuyển.

Xây dựng hình ảnh fair play cho các đội tuyển Việt Nam

VFF và Hội đồng HLV Quốc gia đã nhất trí sẽ nghiêm khắc xử lý đối với những hành vi phạm lỗi thô bạo, gây phản cảm trên sân của các tuyển thủ. Điều này nhằm đảm bảo xây dựng hình ảnh đẹp, fair play cho bóng đá Việt Nam lẫn các đội tuyển quốc gia. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh nói thêm: “Trong các đợt tập trung sắp tới, VFF sẽ mời những chuyên gia về luật thi đấu, về công tác trọng tài đến phổ biến kiến thức cho các cầu thủ. Đối với các giải chuyên nghiệp, VFF yêu cầu sửa đổi bổ sung quy định về kỷ luật theo hướng tăng nặng đối với các hành vi phạm lỗi thô bạo, gây phản cảm...”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm