Trước trận chung kết Champions League:

Chủ tịch Perez than vãn vì Real có quá nhiều sao

Có quá nhiều câu chuyện nói về hai nhà vô địch La Liga và Serie A trước trận chung kết Champions League. Ở đây AFP khai thác góc độ tài chính và kinh doanh của hai gã khổng lồ của nền bóng đá châu Âu.

Real duy trì các ngôi sao.

Có sự khác biệt rất lớn giữa Juventus và Real. Điều đáng nói là trong buổi họp đại hội cổ đông của Real, Chủ tịch Perez đã nói thẳng ra một số vấn đề. Ông nói rằng Real có những nỗi niềm riêng, những “cái sĩ” riêng mà nó buộc phải thế.

Real hay nằm trong tốp ba những CLB bóng đá có doanh thu cao nhất thế giới nhưng chưa bao giờ Real ở trong tốp 3 CLB có lợi nhuận sau thuế cao nhất thế giới. Vì nhiều lẽ Real có “nỗi niềm” của anh nhà giàu, phải củng cố "dải ngân hà" bằng những ngôi sao, thậm chí Real có nhiệm vụ và trọng trách gánh vác cả những vấn đề mang tính xã hội.

Cuối mùa này, tức sau trận chung kết Champions League, Real còn phải bỏ ra hơn 400 triệu bảng để trùng tu và làm mới nhiều hạng mục của sân bóng huyền thoại Bernabeu. Các hạng mục này bao gồm trung tâm mua sắm, chuỗi cửa hàng, khách sạn,…

Còn Juventus được giá là bán.

Người đứng đầu CLB Real Perez chỉ ra Real sở hữu một dàn cầu thủ giỏi nhất thế giới, mỗi vị trí trên sân đều là cầu thủ hay nhất thế giới, đồng nghĩa với việc trả tiền cho họ cực cao mà trước đó hầu bao để đón họ về cũng rất lớn.

Chẳng hạn như năm 2013, họ đã mua Bale với giá 100 triệu euro. Cùng với chính sách mua sao, Real cũng có chính sách đào tạo tài năng trẻ chớm có triển vọng như Marco Asensio, Martin Odegaard và mới đây là tuyển được sao 16 tuổi của Brazil Vinicius Junior từ Flamengo.

Đó là về Real, còn Juventus thì sao? Không thể mang Real ra so sánh về sức mạnh tài chính với Real, đó là sự thật vì Juventus… chưa đủ tư cách.

Juventus nhiều năm nay là CLB giàu nhất Ý và tình hình tài chính của họ rất dễ thở vì cách làm của “bà đầm già” hoàn toàn khác với Real. Trang web về các vấn đề tài chính của Ý có tên Calcio e Finanza cho biết lợi nhuận trong năm năm qua của Juventus từ 213 triệu lên 387 triệu euro.  

Chuyên gia tài chính Piero Ausilio cho biết Juventus chỉ là một thế lực mạnh tài chính ở nội địa mà thôi. Tuy nhiên được như thế là nhờ sau vụ tai tiếng Calciopoli năm 2006 đã thúc đẩy CLB này làm những cuộc cách mạnh lớn trong thương mại, đường hướng kinh doanh và việc xây mới sân vận động.

Juventus đang nỗ lực tiếp cận cách làm ăn hiệu quả như Real, Barcelona.

Điều đáng nói là hiện nay Juventus đang nỗ lực rút ngắn hố sâu khoảng cách của đội với Real, Barcelona và Bayern. Họ có chiến dịch săn tài năng trẻ như kiểu các đội Tây Ban Nha và Anh đang làm.

Juventus thường ăn những sao thành tài và sao lớn chỉ phục vụ cho mục tiêu trên sân chứ yếu tố chiến dịch thương thì Juventus chưa làm. Không có kể những Higuain, Khedira, việc bán những ngôi sao chứ không phải duy trì họ cũng là một vấn đề làm cho Juventus khác xa với Real.

Chẳng hạn vụ Pogba, Pirlo, Kingsley Coman, Dani Alvez… tất cả điều này cho thấy Juventus chỉ thấy lợi là bán, giá rẻ là mua hơn là việc duy trì những ngôi sao ở đội để sinh ra những lợi nhuận vô hình khổng lồ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm