Xứ Wales - Bỉ: Trông chờ mỗi Bale

Chân sút của Real Madrid là linh hồn lối chơi của xứ Wales và hầu như trận nào anh cũng ghi dấu ấn đậm nét. Gareth Bale đã ghi 7/11 bàn cho đội tuyển xứ Wales ở vòng loại Euro 2016 và gây ấn tượng trong cả bốn trận tại vòng chung kết.

Bale mở điểm ở trận thắng Slovakia, sút phạt thủng lưới tuyển Anh dù thua và ghi bàn quyết định thắng Nga 3-0 để lấy ngôi nhất bảng vào vòng 1/8. Lại là Bale có một cú chuyền hiểm hóc làm trung vệ McAulay trở thành tội đồ của bóng đá Bắc Ireland khi đá phản lưới nhà.

Chỉ có Bale mới đủ sức ghi điểm nhờ tài năng và kinh nghiệm hoặc là tác nhân mang lại điềm lành cho xứ Wales ở tất cả trận đấu.

Gareth Bale là đầu tàu của xứ Wales nhưng Bỉ lại là đội có quá nhiều ngôi sao lớn và nhiều tham vọng. Ảnh: GETTY IMAGES

Cái cách chơi bóng điềm đạm, tận tụy của Bale không gợi lên cho người xem cảm giác anh là số một nhưng nó vẫn lột tả anh là ngôi sao sáng nhất. Xứ Wales gần như chỉ trông chờ vào sự tỏa sáng của mỗi mình Bale với bằng chứng là đầu tàu kéo cả con tàu lần đầu tiên kể từ năm 1976 vào đến tứ kết. Thực chất bên cạnh Bale còn có Ramsey dày dạn trong màu áo Arsenal và năng nổ trên nhiều điểm nóng nhưng chưa thể sánh ngang đồng đội.

Dẫu sao thì cả đất nước đều xem các cầu thủ xứ Wales là những người hùng dân tộc như cái cách Bale hay tự hào với chiến tích vào tứ kết.

Tuy nhiên, hành trình của xứ Wales ở vòng chung kết Euro kỳ này chưa gặp quá nhiều thách thức. Các bại tướng của Bale và đồng đội không phải là những ông lớn của làng bóng châu Âu. Cả trận vượt qua Bắc Ireland ở vòng knock out của xứ Wales có góp sức của thần may mắn chứ không phải nhờ năng lực vượt trội.

Trận tứ kết đối diện tuyển Bỉ mới có thể là chướng ngại lớn đầu tiên cho xứ Wales. Bỉ khác hẳn đối thủ ở chỗ họ có nhiều chỗ dựa đồng đều hơn với các tên tuổi đã thành danh như Eden Hazard, Romelu Lukaku, Kevin De Bruyne, Courtois…

HLV Marc Wilmots đã gầy dựng một tuyển Bỉ mới mà giới chuyên môn gọi là “thế hệ vàng” với nhiều tiềm năng lẫn sự trưởng thành qua từng trận đấu. Họ gượng dậy rất nhanh sau khi sập bẫy Ý 0-2 ở trận ra quân rồi dễ dàng đả bại Cộng hòa Ireland 3-0. Tuyển Bỉ tiễn Thụy Điển về nước và làm danh thủ Ibrahimovic phải ngậm ngùi nói lời chia tay đội tuyển.

Đặc biệt hơn là những chú “quỷ đỏ” đã hiện nguyên hình một cách lợi hại với chiến thắng đậm nhất 4-0 trước một Hungary bí hiểm và khó lường. Cầu thủ hay nhất trận Hazard và đồng đội may mắn lọt vào nhánh đấu dễ thở nên có quyền nghĩ đến một kết quả tốt hơn vòng tứ kết khi chỉ gặp xứ Wales không được đánh giá cao như mình.

Xứ Wales chơi trận tứ kết ở Euro 2016 cũng đã là những người hùng rồi!

Lịch sử 12 lần đối đầu với xứ Wales, tuyển Bỉ thắng năm trận, hòa ba và thua bốn. Đáng nói là trong ba cuộc gặp gỡ gần nhất, xứ Wales thắng một, hòa hai, chân sút Bale ghi bàn duy nhất vào lưới Bỉ trận lượt về vòng loại Euro 2016. Trong năm lần tham dự vòng chung kết Euro, tuyển Bỉ một lần giành ngôi á quân sau khi để thua Tây Đức 1-2 trong trận chung kết năm 1980. Trong khi đó, xứ Wales chơi một vòng chung kết Euro cách đây đã 40 năm, sau lần họ thua Nam Tư 1-3 ở tứ kết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.