Cảnh báo thẻ phạt làm suy yếu các đội

Trước mắt là đội chủ nhà Pháp ở vòng tứ kết sẽ thiệt quân đáng kể khi hai trụ cột là tiền vệ phòng ngự Kante và trung vệ Rami sẽ không được ra sân trong trận gặp Iceland. Tương tự nhưng số lượng thiệt thòi ít hơn là đội tuyển Ý và Bỉ. Nếu Ý thiệt quân khi tiền vệ Motta đã nhận đủ hai thẻ vàng, không thể ra sân trong trận quan trọng gặp Đức thì Bỉ sẽ vắng trụ cột Vermaelen cũng vì nhận đủ hai thẻ vàng.

Nhưng đáng kể chính là bán kết sẽ khiến nhiều đội thiệt quân và buộc phải thận trọng khi bước vào trận sống còn ở tứ kết. Bị đe dọa mất quân nhiều nhất là đội tuyển Ý, có đến 11 cầu thủ đã dính một thẻ vàng trải dài từ vị trí của thủ môn Buffon lên đến tiền đạo Pelle. Điều này có nghĩa tại tứ kết, đội Ý vừa phải ra sân với mục tiêu quyết thắng đội Đức, vừa phải giữ mình làm sao để đừng dính thẻ nhằm bảo toàn lực lượng nếu được chơi bán kết. Một điều kiện cực kỳ khó cho các cầu thủ Ý vốn nổi tiếng với lối đá rắn và chặt chẽ trên khắp mặt sân khi không ngại va chạm để ngăn đối thủ.

Thẻ phạt giờ là nỗi ám ảnh của rất nhiều đội và đang đe dọa nhiều cầu thủ sẽ vắng mặt trong những trận quan trọng khiến những nhà cầm quân phải tính đến. Ảnh: GETTY IMAGES. Đồ họa: BB

ý kiến cho rằng bắt các cầu thủ Ý không được phạm lỗi để ngăn thẻ vàng cũng giống như buộc họ phải thi đấu nhu mì mà điều đó là không thể bởi Ý phải đá đúng chất cứng rắn mới là đội quân Azzuri.

Kế đến là Iceland vốn lấy phòng ngự chặt chẽ làm nền tảng lối chơi cũng đang có chín cầu thủ dính một thẻ. Danh sách này trải đều trên ba tuyến và cũng buộc họ phải thận trọng trong trận gặp Pháp nếu còn nghĩ xa hơn ở bán kết và hơn nữa.

Đức, Bỉ và xứ Wales cũng e ngại không kém khi đã dính 4-5 cầu thủ treo lơ lửng với một thẻ vàng. Nếu Đức có đến năm trụ cột đã dính thẻ là Boateng, Hummels, Khedira, Kimmich, Oezil thì Bỉ cũng có năm cầu thủ trong tình trạng tương tự là Vertonghen, Meunier, Witsel, Fellaini, Batshuayi. Riêng xứ Wales cũng có đến bốn cầu thủ là Davies, Ramsey, Taylor, Vokes đã nhận một thẻ vàng nên buộc phải thận trọng trong những pha tranh chấp và luôn kiềm chế mình.

Chủ nhà Pháp chịu thiệt nặng nhất ở tứ kết khi mất hai cầu thủ nhưng nếu vượt qua Iceland và vào bán kết thì họ bớt thiệt thòi bởi hiện chỉ có hai cầu thủ đang nhận một thẻ là Giroud và Koscielny. Dù sao thì đây cũng là hai trụ cột rất quan trọng trong đội hình Pháp.

Euro 2016 không xóa thẻ nhằm hạn chế lối chơi bạo lực và đề cao tinh thần fair play nhưng rõ ràng trong những lúc dầu sôi lửa bỏng thì thật khó để các cầu thủ kiềm chế và nghĩ đến chuyện tránh thẻ.

Đó cũng là nét mới buộc những nhà cầm quân phải tính đến nếu muốn đội bóng của mình vào sâu và đi xa mà không bị thiệt quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm