Giải mã ‘hiện tượng’ Nguyễn Văn Dương

Kết thúc chặng 14 từ Tuy Hòa đến Nha Trang (132 km), tay đua trẻ Nguyễn Văn Dương tiếp tục giữ ngôi đầu giải thưởng áo vàng. Việc giữ áo vàng bảy chặng liên tiếp của Dương như thách thức sự kiên nhẫn của tất cả ứng viên ở phía sau luôn hăm he xé áo vàng nhưng bất thành.

Dương thi đấu quá xuất sắc hay các đối thủ chủ quan, khinh địch?

Cả hai yếu tố đều đúng bởi ngoài thực lực, tay đua Bikelife Đồng Nai đang khiến các đối thủ lâm vào tình cảnh “thả gà ra đuổi”. Trước khi cuộc đua diễn ra, mọi thông tin về Nguyễn Văn Dương gần như là con số 0. Thành tích của tay đua 20 tuổi chưa có gì nổi trội trong làng xe đạp Việt Nam. Dương trưởng thành từ lò đào tạo xe đạp Hà Nội, mối lương duyên của anh với Bikelife Đồng Nai hệt như những người đồng đội Trịnh Đức Tâm, Quàng Văn Cường, Ngô Văn Phương, Lường Văn Sinh… đều lần lượt trở thành “lính đánh thuê”.

Áo vàng Nguyễn Văn Dương (giữa)luôn về đích trong nhóm đầu đang tạo nên “hiện tượng” tại Cúp Truyền hình - Tôn Đông Á 2017. Ảnh: CMQ

Nếu các đồng đội được gửi gắm vào hàng ngũ đội mạnh thì ngược lại, Dương được HLV Đặng Ngọc Tú mời về thi đấu cho Bikelife Đồng Nai, một đội đua tân binh, lần đầu tiên chinh chiến đấu trường lớn như Cúp Truyền hình. Chính yếu tố “không bị ai để ý” nên Dương thoải mái thoát đi trong các cuộc tách tốp. Cho đến khi vào chặng 7 vượt đèo Măng Đen, thực lực của Nguyễn Văn Dương được chứng minh thì cũng là lúc khoảng cách anh tạo ra với nhóm ứng viên đã hơn bảy phút.

Càng bị tấn công từ nhiều phía, Nguyễn Văn Dương thi đấu càng hay. Bằng chứng ở chặng 13 (Quy Nhơn - Tuy Hòa), mặc dù bị các đối thủ kìm kẹp ở tốp cuối, tay đua người Hà Nội vẫn dũng mãnh thoát ra “cứu” cho mình bàn thua trông thấy khi anh rút ngắn được 1’20 giây so với nhóm về đầu. Nếu ở lại cùng chùm đông, Dương sẽ kém tốp đầu 4’20 giây và bị tuyển thủ Nguyễn Minh Luận (Premium Cycling Vĩnh Long) xé áo vàng.

Đến chặng 14 Tuy Hòa - Nha Trang, Dương tiếp tục hứng chịu các đợt công kích của nhóm ứng viên áo vàng. Bất chấp bị tấn công dồn dập, trong đó có cuộc chinh phục ngọn đèo Cả, Dương vẫn kiên trì đeo dính tốp đầu và cán mức đến Nha Trang trong nhóm an toàn.

Còn những chặng cuối, trong đó trước mắt là chặng đồng đội tính giờ tại Nha Trang vào ngày 24-4, liệu êkíp Bikelife Đồng Nai có căng mình ra vượt khó để cùng với Dương bảo vệ áo vàng? Sau đó là những chặng đường đèo rất gian khó, liệu Nguyễn Văn Dương có đi vào lịch sử Cúp Truyền hình với việc bảo vệ áo vàng nhiều chặng nhất và là tay đua vô danh qua mặt hàng loạt đàn anh được hay không?

Ẩn số Nguyễn Văn Dương sẽ là hạt nhân đáng chú ý trong các chặng còn lại.

Trong chặng đua 14, tay đua Lê Nguyệt Minh tiếp tục khiến đường đua dậy sóng khi giành hạng Nhì giải thưởng dọc đường và chiến thắng chặng (sau 3 giờ 10’30”), củng cố ngôi vị số một trên bảng điểm áo xanh.

Nội dung đồng đội, Dược Domesco Đồng Tháp bất lực nhìn êkíp Quân khu 7 trụ vững ngôi đầu bảng. Hạng ba tạm thời thuộc về Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang.

Sáng 24-4, 13 êkíp tranh tài chặng 15 đua đồng đội tính giờ. Cự ly thi đấu cực kỳ hấp dẫn được chú ý bởi cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa ba đối thủ Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang và Quân khu 7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

(PLO)- Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi nhìn nhận Real Madrid là cái gai trong mắt của mình cũng như sẽ cắt đứt mọi liên lạc với đội bóng lớn của Tây Ban Nha nếu cứ “đi đêm” với cầu thủ, sau vụ chèo kéo Kyliah Mbappe.

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

(PLO)- HLV Ten Hag của Man United đã mắc sai lầm khi để thủ môn kỳ cựu David de Gea ra đi vào mùa hè vừa qua, trong lúc người thay thế Onana chưa ổn định sau nhiều trận đấu của Quỷ đỏ.

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.