Một người rồ ga, ba người đạp thắng!

Đã thắng rồi đấy chứ! Tiger Cup 1998 thắng đến ba quả; Agribank Cup 2005 cũng thắng đẹp tại Mỹ Đình; AFF Suzuki Cup 2008 thắng oanh liệt giữa chảo lửa Rajamangala, nơi mà 10 năm trước Thái Lan từng thắng Hàn Quốc ở tứ kết Asian Games 13.

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Gụ (giữa) đang bị vô hiệu hóa bởi những luật kỳ cục ở VFF. Ảnh: XUÂN HUY

Lẽ ra thì từ những chiến thắng đấy, bóng đá Việt Nam phải xác định đúng giá trị thật của mình mà rõ nhất là lời khuyên của các chuyên gia. Như sau chiến thắng ở Tiger Cup 1998 và Agribank Cup 2005, ông Alfred Riedl đều nhấn mạnh ta thắng nhưng chỉ là thắng trong 90 phút chứ không phải là nền bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan. Bằng chứng là sang SEA Games 1999 cũng với thành phần đó ta thua lại Thái Lan 0-2 ở trận chung kết và một tháng sau trận thắng 2-1 ở Agribank Cup 2005 thì thua chóng vánh ba bàn ngay trận chung kết SEA Games 2005. Riêng AFF Suzuki Cup 2008 dù thắng Thái Lan sau hai lượt trận chung kết nhưng HLV Calisto vẫn khẳng định ta thắng Thái Lan trong giai đoạn bóng đá quốc gia này đang cải tổ và làm mới mình từ cái nền trẻ.

Bây giờ thì ta vẫn loay hoay trong ao làng, cố tìm một chiếc HCV SEA Games trong khi Thái Lan dám nghĩ xa hơn cho một vòng chung kết World Cup làm mục tiêu để phấn đấu cho tương lai.

Ta có những ông chủ đầu tư cho bóng đá để làm ăn còn Thái Lan có ông chủ làm ăn và đầu tư cả cho bóng đá Anh (mua đội Leicester City sắp vô địch Anh) và mang hơn một đội hình trẻ Thái Lan sang CLB này tập huấn.

Cũng có những phân tích Thái Lan giờ đang tràn qua thị trường Việt Nam và mua luôn cả các hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam nên chuyện bóng đá họ hơn ta một tầm nhìn là chuyện nhỏ.

Thực tế thì ta cũng có nhiều tiềm năng nhưng nguy hiểm nhất là bộ máy quản lý bóng đá của ta không đồng lòng và phát huy người tài như Thái Lan. Ở Thái có người bỏ chức tổng thư ký LĐBĐ để sang Anh học làm bóng đá, còn ở ta thì cái ghế lại là nguyên nhân gây chia rẽ nơi bộ máy điều hành.

Ở Thái không có những quy chế để vô hiệu hóa người tài hay ngăn chặn quyền lực của nhau như ở ta cứ lâu lâu thì VFF lại có một quyết định hay bổ sung một quy chế sai nguyên tắc mà vẫn được công nhận.

Đã đến lúc phải hỏi ban kiểm tra của VFF và cả cơ quan quản lý là Tổng cục TDTT về hàng loạt quyết định trái luật đi ngược với sự phát triển chung của bóng đá nhưng vì sao vẫn được công nhận?

Muốn thắng Thái trước hết phải đi đúng đường và tránh tình trạng một người rồ ga, ba người đạp thắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm