Tiến tới VCK Euro 2016: Chờ đợi những tài năng trẻ

Trong trận giao hữu mới nhất tại Sunderland (Anh) đội tuyển Anh thắng Úc 2-1 và người mở tỉ số là tiền đạo trẻ Rashford của CLB MU. Bàn thắng thứ hai do đội trưởng Rooney thực hiện.

Cái tên đáng chú ý trong trận đấu này là Rashford. Đáng chú ý là trước đó anh cũng đã đưa tên mình vào những kỷ lục khác: Cầu thủ ngay trận đầu ở giải Premier League đã thực hiện hai bàn, đồng thời kiến tạo bàn còn lại cho đồng đội trong trận MU đánh bại Arsenal 3-2. Đồng thời, anh cũng là thành viên MU trẻ thứ ba thực hiện được chiến tích này sau Macheda và Welbeck. Ngoài ra anh cũng là tiền đạo trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử derby thành Manchester với bàn thắng duy nhất 1-0 trên sân Etihad của Man. City mùa qua. Sau đó cũng lần đầu anh được dự Europa League đã lập công với cú đúp hạ CLB Mydtjylland (Đan Mạch) 5-1, vượt qua kỷ lục của tượng đài George Best với danh hiệu chân sút trẻ MU đạt thành tích ấn tượng.

Rashford ghi bàn đầu cho đội tuyển Anh lập hàng loạt kỷ lục và Rooney đóng khung bằng bàn thắng ngoạn mục ở phút 56 được các báo Anh đồ họa khẳng định Rooney vẫn là chỗ dựa vững chắc của đội tuyển Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Cũng cần biết là Rashford mới từ lực lượng trẻ dự bị được đưa lên đội hình chính từ cuối tháng 2 năm nay và lập tức anh đã ghi bảy bàn qua 13 trận. Bởi vậy HLV Hodgson đã cho triệu tập anh vào đội tuyển dù có người khuyên hãy chậm lại chờ cho Rashford thật trưởng thành vì sợ có thể làm anh trở thành “trái cây chín ép” sẽ có hại cho tương lai!

Nhưng ông Hodgson vẫn kiên trì với chủ trương trẻ hóa đội tuyển chuẩn bị cho cuộc chiến Euro 2016 chỉ còn hơn 10 ngày nữa.

Từ đó trong thành phần đội dự tuyển Anh có thể ghi nhận số gương mặt trẻ chiếm đa số. Gồm Alli (Tottenham) 20 tuổi, Sterling (Man. City) 21 tuổi; Stone (Everton), Barkley (Everton), Kane, Dier (Tottenham) đều 22 tuổi; Wilshere (Arsenal), Towsend (Newcastle) đều 24 tuổi; Rose, Walker (Tottenham), Henderson, Clyne (Liverpool) 25 tuổi; Delph (Man. City), Smalling (MU), Drinkwater (Leicester City), Bertrand (Southampton), Sturridge (Liverpool) đều 26 tuổi.

Trong lúc đó số cựu binh được giữ lại ngoài đội trưởng Rooney (MU), Millner (Liverpool), Cahill đều đã 30 tuổi và hai thủ môn Hart 29 tuổi (Man. City), Forster 28 tuổi (Southampton) vốn đứng ở vị trí ít di chuyển, ít tốn sức.

Chỉ có ngoại lệ là tiền đạo Vardy tuy đã 29 tuổi song không thể bỏ qua được do phong độ quá ấn tượng khi ghi 24 bàn (chỉ kém vua phá lưới Kane một bàn) góp công lớn cùng Leicester City lên ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh.

Cùng lúc phải thấy rằng các đối thủ khác tại Euro sắp tới cũng xem trọng công tác trẻ hóa thành phần không kém. Dẫn đầu là đội Ý với sáu tên tuổi mới nổi Veratti (Paris St Germain), El Shaarawy (AS Roma), Zappacosta (Torino), Saponara (Empoli) đều 23 tuổi, Berardi (Sasuolo) 21 tuổi, Romagnoli (AC Milan) 20 tuổi. Tiếp theo là đội Đức đương kim vô địch World Cup đem đến bốn gương mặt triển vọng ngoài Draxler (Wolfsburg) 22 tuổi còn Kimmich (Bayern Munich) 21 tuổi, Sane (Schalke 04) và G. Tah (Bayer Leverkusen) đều 20 tuổi.

Phía đội chủ nhà Pháp thì đang có trong tay ba chân sút trẻ đẳng cấp Pogba (Juventus) 23 tuổi, Coman (Bayern Munich) 19 tuổi, Martial (MU) 18 tuổi. Riêng đội đương kim vô địch Tây Ban Nha vốn bảo thủ có Morata (Juventus) 23 tuổi song đã là một cựu binh có giá và thêm Saul Niguez (Atletico Madrid) 21 tuổi.

Ngoài ra đáng kể nữa có đội tuyển Bồ Đào Nha giới thiệu tân binh R. Sanches (vừa được Bayern mua lại từ Benfica) 18 tuổi, đội Croatia đặt niềm tin vào Kovacevic (Real Madrid) 22 tuổi và Halilovic (Sporting Gijon) mới 19 tuổi cũng như Bỉ có con át chủ bài Lukaku (Everton) 22 tuổi.

Tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ trông cậy vào Calhanoglu (Bayer Leverkusen) 22 tuổi, Thụy Sĩ chờ đợi sự tỏa sáng của Xhaka (Moenchengladbach) 23 tuổi…

Các trận giao hữu khác

Ireland - Hà Lan 1-1, Slovakia - Georgia 3-1, Croatia - Moldovia 1-0, Bắc Ireland - Belarus 3-0, Czech - Malta 6-0.

Ireland thi đấu 13 trận chỉ thua một, còn Hà Lan bị thủng lưới tám trận liên tiếp. Trận Slovakia diễn ra trên sân Áo hy vọng có đông khán giả hơn với tiền đạo Nemec (đá ở Hà Lan) làm cú đúp. Croatia chiến thắng cùng lúc nhận tin buồn hai trận sân nhà đầu tiên tranh vòng loại World Cup 2018 phải đá trong sân đóng kín cửa vì bị FIFA phạt do trận trước đã để khán giả trương các biểu ngữ mang tính chính trị.

Phát hiện mới Bắc Ireland lần đầu tiên sẽ góp mặt Euro tiếp tục nâng cao thành tích bất bại 11 trận qua hơn một năm nay. Và đội trưởng Rosicky (Arsenal) của Czech trở lại sau gần một năm nghỉ chấn thương, cùng lúc thủ môn Cech (cũng Arsenal) lập kỷ lục 119 trận bảo vệ màu cờ sắc áo quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.