Trọng tài ‘sợ chết’!

Báo động đỏ cho công tác trọng tài ở V-League và Cúp Quốc gia khi những trọng tài đủ điều kiện và năng lực được phân công lần lượt đã từ chối trận cầu đinh giữa Hà Nội và HA Gia Lai. Nói như một số trọng tài hiểu về hậu trường thì làm trận cầu đấy “không phải đầu cũng phải tai”, nhất là sau vụ treo còi và treo cả giám sát.

Các trọng tài thú nhận bây giờ họ không sợ sai về chuyên môn mà họ sợ những mồi lửa có thể đốt họ không chỉ trên sân mà có thể đến từ khán giả, từ HLV, từ ông giám đốc điều hành đến ông bầu sẵn sàng chơi trò “giậu đổ bìm leo” như ở lượt đi.

Các trọng tài bị lung lay tinh thần vì ngay cả những người có trách nhiệm cao nhất ở Ban Trọng tài cũng không bảo vệ được bản thân họ thì làm sao bảo vệ được các trọng tài vốn mang tâm trạng “lưỡi hái” phập xuống bất cứ lúc nào.

Điển hình gần nhất là trọng tài FIFA Ngô Duy Lân, người được khen là rất cứng cựa trong trận lượt đi giữa HA Gia Lai và Hà Nội khi dám rút hai thẻ đỏ (một cho cầu thủ và một cho HLV đội khách), nhưng khi sự việc trôi đi quá xa mang tính thù hằn thì trọng tài Lân lại bị những góp ý kiểu như: Nếu không rút thẻ vàng đầu với Thành Lương thì trận đấu sẽ kết thúc êm đẹp.

Trọng tài Ngô Duy Lân bị phản ứng khi rút thẻ đỏ và sự cố lượt đi ở sân Pleiku suýt nữa trăm dâu lại đổ đầu… trọng tài. Ảnh: BBĐ

Đến giờ mà Ban Trọng tài còn “NẾU” thay vì phải đứng ở góc độ “ĐÚNG-SAI” để kết luận hay góp ý thì rõ ràng các trọng tài dao động là phải.

Hãy hỏi những trọng tài từng bắt chung kết SEA Games 21 như Lương Thế Tài, hay trọng tài Võ Minh Trí từng làm những trận rất căng ở châu Á, phải đối đầu sức ép từ gần 100.000 khán giả nhưng họ có cảm thấy căng và hoang mang như các đàn em bây giờ không?

Trận chung kết SEA Games 21-2001, trọng tài Lương Thế Tài điều khiển giữa một chảo lửa với kết thúc là đội khách Thái Lan thắng chủ nhà Malaysia. Trận đấu cũng có căng thẳng, va chạm trên sân, còn bên ngoài thì có bạo động nhưng trọng tài của Việt Nam tỉnh bơ vì được các giám sát AFC luôn bên cạnh, động viên và góp ý rất cụ thể. Nó hoàn toàn khác hẳn với kiểu trọng tài Ngô Duy Lân vừa qua tuy không bị kỷ luật nhưng cái kiểu ngồi phán nếu thế này thì sẽ êm hay tại như vậy khiến trận đấu vỡ… khiến không chỉ trọng tài Lân mà rất nhiều trọng tài bây giờ đều sợ.

Họ thực sự “sợ chết” theo kiểu ngôn từ của giới trọng tài, nghĩa là có thể bị biến thành “vật tế thần” nếu có sự cố.

Mà tình thế như các trận bóng hiện nay, nhất là trận Hà Nội - HA Gia Lai thì rất dễ có sự cố và mồi lửa. CĐV đội này ghét CĐV đội kia và lây lan sang cả đội bóng. Cầu thủ thì mang tâm lý bị ép lượt đi thì về lượt nhà trả thù. Rồi lãnh đạo đội bóng hay ông bầu cũng thế. Điều mà chính các trọng tài bây giờ nhận ra được rằng có thể họ đánh nhau và trọng tài sẽ là nạn nhân để đánh vào đầu tiên bởi họ thực sự thân cô thế cô trên sân cùng những “máy soi”.

Nói về trọng tài tiêu cực thì không phải đó là số đông, nhưng bây giờ thì số đông (nếu không muốn nói là tất cả) trọng tài đều rất sợ mình ngay nhưng chỉ một sơ suất nhỏ lập tức bị suy diễn, bị nâng quan điểm và có thể bị “bắn”.

Nguy hiểm cho bóng đá Việt Nam bây giờ là giới trọng tài đang có suy nghĩ mình có thể bị thí bất cứ lúc nào với một sai sót nhỏ giữa một sân bóng có quá nhiều mồi lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm