Bất thường trong vụ ‘trả lại 37 tỉ đồng từ thiện’

Ngày 8-10, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với Bệnh viện (BV) Ung bướu Đà Nẵng, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng để giải quyết những vướng mắc về số tiền 37,2 tỉ đồng mà Pháp Luật TP.HCM ngày 8-10 đã phản ánh (bài “Bệnh viện trả lại 37 tỉ đồng từ thiện”).

Chuyển tiền cho Sở Tài chính nhưng bị “ách” (!?)

Theo đại diện BV Ung bướu, từ khi được chuyển đổi sang công lập (trực thuộc Sở Y tế) khoảng một tháng nay, BV gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động. Nhiều trang thiết bị của BV đã hết hạn bảo hành, cần thay thế và mua mới nhưng chưa triển khai được. BV đang định sử dụng số tiền hơn 37,2 tỉ đồng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tài trợ thì khoản tiền này đã bị trả lại một cách khó hiểu.

Ông Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng, giải thích: Năm 2014 BV có kế hoạch mua một số trang thiết bị y tế từ nguồn kinh phí tài trợ và được cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đồng ý. Tuy nhiên, khi chưa kịp mua thì BV đã chuyển đổi cơ chế. Vào những ngày cuối cùng trên cương vị giám đốc BV, ông Trân đã tìm cách chuyển số tiền hơn 37,2 tỉ đồng nói trên cho Sở Tài chính TP Đà Nẵng nhưng lại bị ách không rõ nguyên nhân. “Từ ngày 31-8, tôi thôi làm giám đốc nên phải có trách nhiệm giải quyết những việc tồn đọng, trong đó có số tiền 37,2 tỉ đồng. Tôi nghĩ chuyển về cho Sở Tài chính là hợp lý nhất” - ông Trân nói.

Cũng theo ông Trân, ngày 28-8, ông đã cho làm thủ tục chuyển tiền về Sở Tài chính nhưng không được. Do vậy ông mới quyết định trả lại tiền cho LienVietPostBank. Ông đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo làm rõ ai là người đã không cho chuyển số tiền trên sang Sở Tài chính. Nếu Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng “ách” thì hội phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ lỗi cho người này, người kia.

 
BV Ung bướu đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, trong khi số tiền 37,2 tỉ đồng lại được chuyển trả lại một cách khó hiểu. Trong ảnh: Các bác sĩ BV Ung bướu đang chăm sóc cho bệnh nhân ung thư. Ảnh: TT

Bằng mọi giá phải thu hồi

Ông Phan Thanh Sang, Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng, cho biết vào thời điểm bàn giao BV (ngày 19-8) thì tổng số tiền còn tồn ở Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh và BV Ung thư Đà Nẵng là hơn 187 tỉ đồng. Hiện 147 tỉ đồng của hội đã được chuyển vào tài khoản của Sở Tài chính, còn hơn 40 tỉ đồng của BV chưa được nộp vào ngân sách. Trong số này, 2 tỉ đồng do một tổ chức của Mỹ tài trợ và 600 triệu đồng tiền ăn của bệnh nhân nghèo sẽ được chuyển về cho BV Ung bướu. Riêng số tiền hơn 37,2 tỉ đồng thì phải tìm mọi cách để trả về ngân sách.

“Theo Điều 32 Luật Ngân sách, nguồn tiền tài trợ cho tất cả đơn vị ở địa phương đều phải nộp vào ngân sách. Trước đây, Công ty FPT từng tài trợ 56,8 tỉ đồng cho BV Ung thư Đà Nẵng để trang bị hệ thống công nghệ thông tin. Số tiền này đã nộp vào ngân sách và sau đó được TP chi ra để BV mua thiết bị” - ông Sang dẫn chứng.

Ông Đặng Việt Dũng kết luận các cá nhân liên quan phải thực hiện nghiêm túc thông báo trước đó của UBND TP. Trong thông báo này, TP yêu cầu cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm thu hồi lại cho BV Ung bướu số tiền 37,2 tỉ đồng đã tự ý chuyển trả cho ngân hàng. Các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm cá nhân và có biện pháp xử lý thỏa đáng.

Ông NGUYỄN ĐỨC HƯỞNG, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank:

Chúng tôi bị buộc phải nhận lại tiền tài trợ!

Bản thân tôi và ngân hàng rất ngạc nhiên về sự việc này. LienVietPostBank không hề chấm dứt hợp đồng tài trợ với BV Ung thư Đà Nẵng. Chúng tôi đang ở trong tình thế rất ngược đời là bị “buộc” phải nhận lại tiền đã tài trợ.

Tháng 7-2014, theo đúng cam kết, LienVietPostBank đã chuyển 37,2 tỉ đồng vào tài khoản BV Ung thư Đà Nẵng để BV mua hệ thống chụp mạch máu số hóa (DSA). Tuy nhiên, hơn một năm sau, không hiểu sao BV Ung thư Đà Nẵng vẫn chưa triển khai mua. Sau đó, BV lại chủ động đề nghị và tự động trả lại 37,2 tỉ đồng cho LienVietPostBank.

Trước đó, LienVietPostBank đã gửi công văn đề nghị BV sử dụng số tiền đúng như mục đích đã cam kết với ngân hàng và theo đúng ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh lúc còn sống. Nếu BV không thực hiện được đúng cam kết thì hai bên có thể gặp nhau bàn bạc để BV triển khai hạng mục khác. Trường hợp cuối cùng thì mới chuyển lại tiền để LienVietPostBank tiếp tục hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, BV Ung thư Đà Nẵng đã không phản hồi công văn của ngân hàng mà tự chuyển trả lại tiền.

Lãnh đạo LienVietPostBank đã bàn bạc với con trai ông Nguyễn Bá Thanh sẽ dùng số tiền này để thực hiện ý tưởng xây trường tại nơi ông Nguyễn Bá Thanh học từ nhỏ.

TRÀ PHƯƠNG

Đúng là BV Ung bướu đang gặp nhiều khó khăn, số tiền 37,2 tỉ đồng là nguồn kinh phí lớn giúp BV mua các trang thiết bị khám, chữa bệnh, hỗ trợ người bệnh ung thư nghèo. Do đó tôi sẽ cùng lãnh đạo TP ra Hà Nội để đề nghị LienVietPostBank cho nhận lại số tiền tài trợ.

Ông TRỊNH LƯƠNG TRÂN, nguyên Giám đốc
BV Ung thư Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy