Bao giờ hết ngập, hết “hố tử thần”?

Trả lời thắc mắc “liệu “hố tử thần” có xuất hiện nữa không?”, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng trần tình: “Rất khó biết. TP.HCM còn trên 1.000 km đường ống mục chưa thay mới, nền địa chất lại yếu…”. Về dự án thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập Nguyễn Phước Thảo nói: “Công trình sau khi hoàn thành có làm TP.HCM thoát ngập không, tôi không dám chắc bởi còn phụ thuộc vào các giải pháp công trình và phi công trình khác”. (Tiền Phong)

Vậy là sau một ngày chất vấn, các đại biểu của nhân dân TP.HCM vẫn không nhận được lời khẳng định nào về việc dẹp bỏ thành công “hố tử thần” và chấm dứt nạn ngập úng. Câu trả lời chung nhất vẫn được hiểu là: Chẳng có gì chắc chắn. Có lẽ ý kiến chứa đựng thông tin tích cực và rõ ràng nhất thuộc về Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp: “Chúng tôi sẽ cùng Sở GTVT trả lời những vấn đề liên quan đến “hố tử thần” trong sáu tháng”. Tuy thế, cũng chỉ là sẽ hồi đáp “những vấn đề liên quan” thôi, chứ không khẳng định được là khi nào hai vấn nạn này biến mất.

Phải thấy rằng trong gần như tất cả các cuộc chất vấn của ta, ở mọi cấp độ quản lý, mọi lĩnh vực trong xã hội, câu nói “làm rõ cơ chế trách nhiệm” thường được nhắc tới nhiều nhất nhưng các câu hỏi về trách nhiệm lại ít được đặt ra và ít được trả lời nhất. Mà các câu hỏi ấy thật ra lại không phức tạp lắm, chỉ là: ai/cơ quan nào chịu trách nhiệm, về cái gì và như thế nào?

Chừng nào những câu hỏi này chưa được đặt ra, hoặc đặt ra mà chưa được trả lời thấu đáo thì chất vấn cũng chưa phải là đạt 100% hiệu quả. Ngay với vấn nạn “hố tử thần”, chính ông Trần Quang Phượng đã phải đề cập thực tế: “Hiện nay, một con đường có tới tám “ông” chủ trực tiếp quản lý. Dù có phát hiện sai phạm trong thi công mới cống thoát nước, ống cấp nước, có thể gây hư hỏng đường… theo quy định, thanh tra GTVT cũng không thể xử lý”.

Hai chữ “trách nhiệm” ngắn ngủi đó là chìa khóa để gỡ bỏ nhiều nút thắt, chấm dứt những cuộc thảo luận “tuy không giải quyết được vấn đề nào cả nhưng đã đặt ra rất nhiều vấn đề”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm