Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý sai phạm Thủ Thiêm

Sáng 20-10, rất đông cử tri quận 2 đã tập trung tại Nhà thiếu nhi quận 2 để dự buổi tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu Quốc hội do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Phan Nguyễn Như Khuê.

+ Hơn 10 giờ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri. Ông chia sẻ cùng các đại biểu Quốc hội quay lại quận 2 theo cam kết trước đây là "Chừng nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết chúng tôi sẽ còn quay lại".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu trả lời cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Nhân cho biết theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ sẽ công bố kết luận kiểm tra vào ngày 15-7, nhưng thực tế ngày 4-9 mới công bố nên nên việc triển khai giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm hơn.

Trong vòng năm tháng qua, Ban Thường vụ Thành ủy họp đến sáu lần chỉ để tìm cách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, điều chưa từng có.

Ông cho hay: Trong tháng 11 sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm đến vi phạm đất đai ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm thì cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Quá trình kiểm điểm có cả Thanh tra Chính phủ, trung ương cùng làm. Chúng tôi cam kết những người vi phạm phải bị kiểm điểm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau khi lược lại ba vấn đề lớn mà Thanh tra Chính phủ đã nêu (trong ranh, ngoài ranh; không có phương án đền bù tổng thể; giao đất chưa rõ ràng), ông nói: "Thành ủy cam kết yêu cầu những cá nhân phải kiểm điểm trong tháng 11. Tùy mức độ đến đâu, xử lý đến đó. Tham gia vào Thủ Thiêm rất nhiều người, sẽ phải làm rõ, tìm hiểu. Và việc này cả Thanh tra Chính phủ, trung ương cũng sẽ cùng làm chứ không để thành phố làm một mình. Những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Tôi rất buồn, rất đau vì từng hộ dân, gia đình là con người cụ thể. Bà con cuộc sống tồi tệ hơn, ốm đau, con cái khó khăn, đó là nỗi đau. Xin cam kết cùng bà con giải quyết tối đa theo luật pháp. Có những gia đình chờ đợi quá lâu, người thân đã mất, có cả người tự sát, đó là nỗi đau không gì đền bù được.

Hôm nay bà con yêu cầu các mức xử lý, thậm chí nêu tên cá nhân cụ thể, chúng tôi trong tập thể sẽ làm theo kết luận thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp và tăng tốc trong ba tháng tới" - ông Nhân nói.

10 giờ 45: Hội nghị tiếp xúc cử tri quận 2 kết thúc.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Có đến 150 cử tri quận 2 đã đăng ký phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đa phần ý kiến của cử tri tập trung vào những vấn đề tồn tại ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các vấn đề cử tri các phường Bình An, Bình Khánh, Bình Trưng Tây, Cát Lái nêu ra đều là các vấn đề đã nêu tại các buổi tiếp xúc cử tri lần trước hoặc tại các buổi tiếp dân của lãnh đạo TP.HCM.

Các cử tri nêu bốn vấn đề chính liên quan đến những sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm: xử lý cán bộ, bồi thường, tái định cư và quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm. Cử tri đặc biệt yêu cầu xử lý cán bộ nghiêm khắc để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Người dân trưng ra bản đồ quy hoạch để đòi quyền lợi. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Cử tri Phạm Văn Thoi nêu: “Thiếu sót của UBND TP.HCM là chính sách sau tái định cư chưa khi nào được nói tới. Từ trước đến giờ chưa ai hỏi cư dân Thủ Thiêm họ sống ở đâu, cuộc sống như thế nào, ai còn ai mất? Chẳng khác nào mang con bỏ chợ. Cái đau xót và tổn thương nhất là mất niềm tin, niềm tin suy giảm thì rất khó lấy lại”.

Cử tri Nguyễn Văn Học (phường Cát Lái) đề nghị cần làm rõ căn cứ vào đâu để bồi thường cho dân tại khu 4,3 ha? Căn cứ theo quyết định cũ thì không đúng, mà nếu ban hành quyết định bồi thường mới thì theo giá nào? Nếu là phương án đổi đất thì giá trị đất như thế nào?

Bà Trần Thị Mỹ cho rằng trước đây chính quyền không lắng nghe hết nguyện vọng của người dân nên người dân chịu nhiều đắng cay. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bà Trần Thị Mỹ (cử tri phường An Khánh) cho rằng Thủ Thiêm hôm nay là bài học rất đau xót. Nếu trước đây Thủ tướng Chính phủ lập đoàn thanh tra toàn diện dự án khu đô thị Thủ Thiêm sớm hơn và xem xét hồ sơ tố cáo của người dân Thủ Thiêm sớm hơn.

"Nếu ý kiến của cử tri được xem xét thấu tình đạt lý và chính quyền chịu đối thoại với người dân, lắng nghe, chia sẻ, tham mưu và làm hết trách nhiệm thì đã không có những cay đắng của hôm nay...” - bà nói.

Bà Thủy mang di ảnh của chồng đến buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG 

Bà Phan Thị Thủy phát biểu cho hay là bà bắt đầu khiếu nại từ năm 2000, khi nhà đất của bà bị cưỡng chế.

“Chồng tôi là thiếu tá công an, do tôi đi khiếu nại nên chồng bị kỷ luật nghỉ việc, sau đó chồng tôi treo cổ tự tử chết. Tôi hỏi bà Quyết Tâm và bà Thúy cũng là phụ nữ như tôi sẽ nghĩ như thế nào? Nếu bà cũng bị xử ép và chồng bà cũng phải treo cổ tự tử như chồng tôi thì bà sẽ nghĩ sao? Tôi yêu cầu bà và ông Nguyễn Thiện Nhân xem xét giải quyết cho chúng tôi. Cuộc đời tôi đã mất 20 năm rồi, vì Thủ Thiêm từ năm 2000 đến nay mà đã quá khổ rồi”.

Ngày 18-10, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2). Sau khi nghe ý kiến người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã xin lỗi người dân Thủ Thiêm.

Ông Phong cho biết khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của TP. Trong những năm qua, TP đã có nhiều nỗ lực và cố gắng để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư với mong muốn làm sao thúc đẩy phát triển khu đô thị này.

Tuy nhiên, ông Phong cũng khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Thủ Thiêm, TP.HCM đã có một số vi phạm, thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số người dân trên địa bàn, nhất là người dân trong khu 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An.

“UBND TP nhận thấy một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe và chưa thể hiện thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân tới nơi tới chốn để kéo dài tâm lý bất an, hoài nghi của một số hộ dân” - ông Phong nói.

“Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu, xin chia sẻ những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi” - vị chủ tịch UBND TP nói.

Ông Phong cho biết từ các sai phạm trên, TP.HCM đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân sai phạm.

"Những sai phạm của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc" - ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân, ngoài phương án mà tổ công tác đề xuất là hoán đổi đất thì xem xét lại đối với một số trường hợp có nguyện vọng được quay về chỗ cũ và không thực hiện di dời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.