Kinh doanh và phục vụ

Trong cuộc giãi bày hiếm hoi với báo giới cuối tuần trước, ông Phan Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Trà Vinh, đã khẳng định một điều họ đặt mục tiêu phục vụ là chính chứ không phải thu lợi nhuận.

Sự khẳng định này không là những ngôn từ đao to, búa lớn, mà từ sự gương mẫu của lãnh đạo ngành y tế tỉnh này với việc tiết kiệm hàng loạt chi phí thường xuyên của cá nhân lãnh đạo (như sử dụng xe công, điện sinh hoạt, tivi, tiếp khách...) để bù chi phí đến tổ chức quán triệt tới tất cả cán bộ, công nhân viên tinh thần chia sẻ với người nghèo. “Cán bộ, công nhân viên ở đây vẫn ý thức một điều, đó là ngành y tế lấy phục vụ là chính chứ không phải chỗ thu lợi nhuận. Mình sống đừng nghĩ cho một mình mình mà phải nghĩ cho cộng đồng nữa” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, thực tế thì điều kiện sống của ngành y tế Trà Vinh so với một số ngành khác vẫn khá hơn, trong khi người dân địa phương mất mùa thủy sản, méo mặt vì bão giá, nông sản ế thừa. Mặt khác, y tế là dịch vụ không xài không được nên nếu có lỡ bệnh tật trong cảnh thiếu tiền thì các lương y chẳng nỡ nhìn những cái chết oan uổng vì không được tiếp cận dịch vụ...

Câu chuyện tăng giá ít, tiết kiệm chi phí và chú tâm tìm kiếm các nguồn lực khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ của ngành y tế Trà Vinh tự dưng trở nên nổi bật trong bối cảnh không chỉ riêng dịch vụ y tế ở các địa phương khác ào ào tăng, mà còn là bài học cho nhiều ngành khác. Cứ nhìn xăng dầu, gas, địa ốc, điện, hàng không... mà xem, dù mang danh là DNNN có “vốn” của nhân dân nhưng sự tăng nhanh giảm chậm, lỗ thì kêu ca ầm ĩ, lãi thì “im lặng” chia nhau... đã là căn bệnh mạn tính.

Trong khi đó, dù đến nay y tế vẫn chỉ được xem là một ngành sự nghiệp có thu, song sự vận hành nó không khác bất kỳ ngành kinh tế nào, tức là cũng phụ thuộc vào cung cầu, chất lượng mà... hét giá. Và với đặc thù là kinh doanh trên sức khỏe con người, lại được liên bộ bật đèn xanh, Trà Vinh có thể cứ thế nâng giá mà không ai bắt bẻ được.

Nhưng họ lại chọn hướng đi khác, hướng phục vụ mà không phải kinh doanh, đáng để nhiều ngành, nhiều cấp học theo.

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm