THỰC HIỆN KẾT LUẬN THANH TRA ĐẤT ĐAI ĐÀ NẴNG

Nếu vướng, kiến nghị Thủ tướng xem xét

Theo đó, Thủ tướng và TTCP yêu cầu Đà Nẵng thực hiện kết luận thanh tra về các sai phạm đất đai tại Đà Nẵng; yêu cầu VNPT xử lý số tiền 4.900 tỉ đồng và kiểm điểm các cá nhân tập thể liên quan.

Đã kiểm tra thêm

Trả lời câu hỏi của báo chí trong buổi họp báo, Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào cho biết từ khi Thủ tướng có ý kiến chính thức về kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai ở Đà Nẵng đến nay, địa phương đã chấp hành, có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm các vị chủ tịch UBND TP qua thời kỳ 2003-2011. Báo cáo đã được gửi tới Thủ tướng.

Cũng theo ông Hào, cho đến nay, TTCP, Thủ tướng chưa có ý kiến nào khác về kết luận thanh tra cũng như ý kiến chỉ đạo đã công bố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các kiến nghị của TTCP, nếu thấy khó khăn vướng mắc gì, Đà Nẵng có thể kiến nghị để Thủ tướng xem xét. “Thực tiễn các cuộc thanh tra đều vậy. Như việc quản lý, sử dụng đất ở Vĩnh Phúc mới đây, trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, địa phương thấy vướng thì đã có báo cáo với Thủ tướng. Bộ phận giám sát, xử lý sau thanh tra của TTCP cũng đã có ý kiến tháo gỡ” - ông Hào giải thích.

Nếu vướng, kiến nghị Thủ tướng xem xét ảnh 1

Dự án vệ tinh viễn thông Vinasat 1 và 2 có tổng vốn đầu tư lên tới 9.280 tỉ đồng nhưng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Ảnh: NN

Liên quan đến hậu thanh tra này, Bộ TN&MT cũng đã hoàn tất “kiểm tra thêm” theo chỉ đạo của Thủ tướng với một số dự án giao, đấu giá quyền sử dụng đất ở Đà Nẵng. Cuộc kiểm tra này sẽ làm rõ thêm những vấn đề mà TTCP đã nêu ra.

Thu hồi thuế 105 tỉ đồng của VNPT

Về kết luận thanh tra tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT), Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Trong đó, đáng chú ý là phải thu hồi về ngân sách hơn 105 tỉ đồng thuộc các khoản thuế do VNPT và đơn vị thành viên chưa thực hiện đúng quy định. Các cơ quan chức năng xem xét, xử lý số tiền hơn 4.900 tỉ đồng, chủ yếu là các khoản: Nợ phải thu khó đòi đã trích lập dự phòng, giá trị dịch vụ viễn thông công ích chưa thanh toán, trích lập dự phòng khoản thu khó đòi còn thiếu, trích lập các quỹ khen thưởng phúc lợi, quỹ đầu tư phát triển không đúng quy định... Kèm theo các xử lý này, các tập thể, cá nhân liên quan có vi phạm sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm.

Theo kết luận thanh tra VNPT, việc triển khai dự án vệ tinh viễn thông Vinasat 1 và 2 tổng vốn đầu tư lên tới 9.280 tỉ đồng, tuy đạt được mục tiêu về chính trị - xã hội nhưng đến thời điểm 2011, dự án này chưa tạo hiệu quả kinh doanh như kế hoạch, dẫn tới lỗ vượt dự kiến gần 330 tỉ đồng.

Ngoài ra, hiệu quả đầu tư tài chính tại tập đoàn nhà nước này cũng còn nhiều yếu kém. Tính tới cuối năm 2011, VNPT đã đầu tư góp vốn vào 86 doanh nghiệp với tổng giá trị trên 3.270 tỉ đồng. Trong số này, gần 200 tỉ đồng vốn góp thu về lợi nhuận rất thấp; hơn 720 tỉ đồng khác không tạo được lợi nhuận. Một số dự án triển khai trong giai đoạn 2006-2007 không hiệu quả, lãng phí (dự án cáp đồng tồn đọng vật tư lên tới 70 tỉ đồng, dự án Cityphone lỗ nặng, tài sản không khấu hao được lên tới 168 tỉ đồng...).

Tính tổng thể, kết quả kinh doanh của VNPT năm 2006-2010 là không đạt chỉ tiêu tỉ suất lợi nhuận khiến cho không bổ sung được 2.700 tỉ đồng vốn chủ sở hữu. Trong khi đó, việc trích quỹ khen thưởng phúc lợi các năm 2007-2009 lại quá lớn, tới 1.100 tỉ đồng.

Đang thanh tra về thị trường vàng

Thông tin về công tác trong quý, Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho biết TTCP đã có kết luận thanh tra diện rộng về chương trình kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên, hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. “Qua thanh tra, chúng tôi thấy đề án này có một số nội dung chưa thực sự sát thực tiễn. Đồng thời, quá trình triển khai cũng còn một số sai phạm nên trong kết luận thanh tra có đề nghị chấn chỉnh để giai đoạn tới đây đề án được thực hiện tốt hơn” - ông Khánh nói.

TTCP cũng vừa ra quyết định triển khai thanh tra quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán; thanh tra quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quản lý thị trường vàng; thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng về quản lý tài sản và đầu tư một công trình tại Phòng Thương mại và Công nghiệp VN.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.