Người dân đến “Hội chợ hành chính”: Vì còn “nghi ngại” cơ quan công quyền?

Các thủ tục khiếu kiện, quy trình làm hồ sơ hợp thức hóa nhà đất, cấp phép xây dựng vẫn được quan tâm nhất. Có người đến hội chợ để tìm hiểu quy trình thủ tục sắp làm, có người muốn bày tỏ bức xúc về quyết định của cơ quan hành chính. Và trên hết, nhiều người đến để tìm hiểu vụ việc của mình đã thực sự được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo hay chưa.

Chẳng hạn trường hợp của anh NHT (quận 8) đến tư vấn về việc hợp thức hóa nhà ở. Dù đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường quận trả lời cụ thể là trường hợp của anh chưa thể được vì nằm trong vùng quy hoạch nhưng anh vẫn tìm đến hội chợ “hỏi cho chắc ăn vì chỉ e các cơ quan công quyền chưa thật hết lòng”. Hay trường hợp của anh Bùi Văn Cảnh, phải chạy từ quận 12 xuống để chỉ nói nỗi bức xúc vì hồ sơ bị chuyển lòng vòng mà không được giải quyết: “Các cơ quan hành chính trực tiếp giải quyết hồ sơ cho dân nên đúng hẹn. Quy trình có rồi mà cứ vòng vèo mãi. “Hứa lèo” hoài, tụi tui mất lòng tin lắm”.

Tính đến nay đã có khoảng 1.000 trường hợp được các đoàn viên tư vấn. Ngoài việc tư vấn trực tiếp, có trường hợp người dân gửi thư cho các đoàn tư vấn nhờ chuyển lên cho cơ quan cấp cao hơn cũng được ban tổ chức tiếp nhận.

Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Nguyễn Cao Lễ hy vọng từ đây các đoàn viên sẽ hiểu thêm về nỗi bức xúc của người dân, sẽ cố gắng gầy dựng một tinh thần, thái độ làm việc tận tâm, chuẩn mực hơn để xóa dần mối “nghi ngại” giữa người dân với cơ quan công quyền. Ông Lễ cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì việc tổ chức hội chợ hành chính này. Rất có thể nhân kỷ niệm ngày truyền thống thanh niên công nhân 15-10 tới, chúng tôi sẽ tổ chức tiếp hội chợ thứ hai với quy mô lớn hơn. Ngoài ra, Ban thường vụ Đoàn khối Dân-Chính-Đảng sẽ xem xét thành lập một đội tư vấn lưu động, cố gắng tìm hiểu địa bàn nào người dân bức xúc nhất để đến tư vấn. Như thế sự tư vấn sẽ sát cơ sở và mang lại hiệu quả thiết thực hơn”.

M.CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm