Thu hồi nợ xấu gặp khó khi thi hành án

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị “Bàn biện pháp xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn liên quan đến công tác thi hành án” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh TP Đà Nẵng tổ chức ngày 16-8 tại TP Đà Nẵng.

Theo thống kê của NHNN - Chi nhánh TP Đà Nẵng, tính đến tháng 6, nợ xấu của các ngân hàng ở trên địa bàn này là hơn 1.800 tỉ đồng, trong đó nợ có khả năng mất vốn khoảng 1.150 tỉ đồng. Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN - Chi nhánh TP Đà Nẵng, cho hay thời gian qua, cơ quan này đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) chủ động triển khai một loạt các giải pháp tự xử lý nợ xấu. Chẳng hạn như đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi các khoản nợ để có biện pháp xử lý, thu nợ; tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, bán nợ xấu cho các công ty quản lý tài sản, mua bán nợ… “Bên cạnh đó, đối với các khoản nợ xấu mà khách hàng không có thiện chí trả nợ hoặc không còn khả năng trả nợ, các NHTM đã thực hiện việc khởi kiện ra tòa để thu hồi nợ. Tuy nhiên, sau khi có quyết định của tòa, công tác thu hồi nợ xấu vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thi hành án” - ông Minh nói.

Đến tháng 6, các tổ chức tín dụng ở TP Đà Nẵng có 233 hồ sơ xử lý nợ xấu với dư nợ khởi kiện là 373 tỉ đồng đã có quyết định của tòa án nhưng chưa thi hành án. Theo đại diện các chi cục Thi hành án, quá trình thẩm tra, định giá tài sản thế chấp để cho vay của các ngân hàng còn nhiều hạn chế. Nhiều trường hợp còn nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay số tiền lớn. Khi khách hàng không còn khả năng trả nợ thì giá trị thực của khối tài sản thế chấp không bằng số tiền mà ngân hàng cho vay, dẫn đến nợ xấu. Do đó, cơ quan thi hành án cũng gặp nhiều khó khăn đối với các trường hợp này.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm