Vinh danh 10 cá nhân chống tham nhũng

Ngày 18-3, Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng (PCTN) TP Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt để biểu dương một số cá nhân có thành tích trong công tác PCTN. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Luật PCTN ban hành (tháng 12-2005) một hoạt động mang nhiều ý nghĩa được tổ chức.

Tham dự buổi gặp mặt có 10 cá nhân từng tham gia tố giác, đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng. Trong số này có bà Lê Hiền Đức - giáo viên nghỉ hưu sống tại quận Đống Đa, người từng nhiều năm giúp đỡ những người khiếu nại, tố cáo phanh phui thành công một số vụ việc tiêu cực Năm 2007, bà Đức được Tổ chức Minh bạch quốc tế trao giải Công dân liêm chính. Cùng được vinh danh với bà Đức còn có hai cựu chiến binh Nguyễn Văn Vượng và Hoàng Cường - hai đảng viên chủ chốt trong Chi bộ 9, làng Võng Thị. Với những nỗ lực xây dựng một chi bộ đảng mạnh, hai ông đã đấu tranh thành công chống nhiều sai phạm đất đai xảy ra tại địa phương mà không dẫn tới khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Được mời tới buổi gặp mặt này còn có chị Phạm Thị Hồng Hoa - nguyên kế toán trưởng Tổng Công ty Mía đường II. Năm 2006, chị Hoa bắt đầu tố giác hành vi tham nhũng của lãnh đạo và đã bị trù dập, buộc thôi việc trái pháp luật. Nhưng Bộ Công an đã phanh phui, lần ra hàng loạt sai phạm, tham nhũng tại doanh nghiệp nhà nước này.

Tới cuộc gặp mặt, Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về PCTN cũng mời những tấm gương là cán bộ đương chức nhưng biết “nói không” với tham nhũng. Đó là bốn sĩ quan, hạ sĩ quan thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội, gồm đại úy Phạm Văn Trúc, trung úy Nguyễn Ngọc Phương, thượng sĩ Trương Thành Đức và thượng sĩ Nguyễn Vương Vũ. Một đêm cuối tháng 10-2008, trên đường tuần tra, tổ công tác bốn người phát hiện hai đối tượng khả nghi mang vũ khí. Khi bị kiểm tra, hai đối tượng ngỏ ý hối lộ toàn bộ 120.000 USD và 50 triệu đồng mang theo nhưng các anh đã từ chối và lập biên bản...

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng ban chỉ đạo, cho biết qua buổi gặp mặt, biểu dương, cơ quan trung ương về PCTN muốn phát đi thông điệp mạnh mẽ với xã hội là nhà nước luôn ủng hộ, ghi nhận, chia sẻ khó khăn, vất vả và cả những thiệt thòi mà những công dân dũng cảm dấn thân vào mặt trận PCTN gặp phải. Cũng qua hoạt động này, Văn phòng sẽ rút kinh nghiệm, khuyến khích các ban chỉ đạo địa phương chú tâm hơn tới nhiệm vụ biểu dương, khen thưởng, bảo vệ người tố giác tham nhũng, nâng lên thành hoạt động thường xuyên. Đồng thời tới đây, Văn phòng sẽ tham mưu cho Chính phủ xây dựng cơ chế hữu hiệu về bảo vệ, khen thưởng người tham gia PCTN.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm