Cho vay ngoại tệ trái luật, không thể lấy lãi

Theo đơn kiện, bà Dương Chiêu Vân (định cư tại Úc) cho một người vay 130.000 đôla Úc với lãi suất 0,8%/tháng. Mỗi tháng, bà ủy quyền cho chị ruột nhận tiền lãi rồi gửi vào ngân hàng cho bà. Được một thời gian, người chị này không gửi mà lấy số tiền trên tiêu xài cá nhân nên bà kiện đòi.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên buộc bị đơn phải trả cho nguyên đơn hơn 120 triệu đồng. Bị đơn kháng cáo và VKS tỉnh cũng kháng nghị sửa án sơ thẩm, không chấp nhận việc đòi tiền lãi vay trên.

Viện cho rằng theo quy định, mọi hoạt động vay nợ, trả nợ, cho vay, thu hồi nợ với nước ngoài đều phải thực hiện qua ngân hàng và được Ngân hàng Nhà nước cho phép. Vay ngoại tệ là chức năng của ngân hàng, không thuộc chức năng của cá nhân. Bà Vân cho vay tiền Úc đã vi phạm điều cấm của pháp luật Việt Nam nên giao dịch vô hiệu, hai bên phải giao trả cho nhau những gì đã nhận.

HĐXX nhận định việc người vay đã trả xong tiền gốc cho bà Vân và hai bên không tranh chấp nên tòa không xem xét. Riêng tiền lãi tranh chấp là tiền bất hợp pháp nhưng đôi bên vẫn chưa trả cho nhau nên cũng không cần phải trả và cũng không cần sung công. Tòa tuyên sửa bản án sơ thẩm, bị đơn không cần phải trả số tiền mà cấp sơ thẩm đã tuyên cho nguyên đơn.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm