Chủ tịch Bình Thuận xuống địa phương chỉ đạo chống bão

Ngày 3-11, theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, đa số các hồ chứa đều đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Hiện nay có 10 hồ chứa đang tiến hành xả lũ điều tiết qua tràn để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho công trình như: Sông Quao, Cà Giây, Ba Bàu, Sông Móng, Đu Đủ, Tân Lập, Trà Tân, Núi Đất, Sông Phan và Cẩm Hang.

Ông Nguyễn Ngọc Hai đang động viên ngư dân tại Phan Rí Cửa trước cơn bão số 12

Mực nước hồ Hàm Thuận là: 603,541 m/605 m, lưu lượng về hồ là: 73,09 m3/giây; hiện đang phát điện với Qxả 77,56 m3/s. Công ty đã dự kiến kế hoạch chuẩn bị xả nước điều tiết qua tràn khi mực nước và lưu lượng về hồ tăng cao trong những ngày tới bảo đảm an toàn cho công trình. 

Theo kiểm tra, rà soát, kiểm đếm, tổng số tàu thuyền toàn tỉnh là 7.399 chiếc/39.772 lao động. Tính đến tối 2-11, số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là: 225 chiếc/985 lao động, hoạt động ven biển tỉnh Bình Thuận và ven biển xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong đó: Huyện Tuy Phong: 10 chiếc/37 lao động; TP Phan Thiết: 192 chiếc/766 lao động; thị xã La Gi: 22 chiếc/165 lao động (có 12 chiếc/87 lao động đang hoạt động ven biển Bình Châu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Phú Quý: 01 chiếc/17 lao động.

Theo lệnh kêu gọi vào bờ, hiện có 203 chiếc/820 lao động đang trên đường vào bờ tránh bão, cách bờ 10-15 hải lý. Các tàu thuyền còn lại đang tiếp tục kêu gọi vào bờ và giữ liên lạc với các đồn biên phòng, các đài thông tin Duyên hải khu vực, thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng theo quy định. 

Về lồng bè nuôi trồng thủy sản: Huyện Tuy Phong có 9 bè/9 hộ, với 237 lồng, nuôi trồng thủy sản (cá mú, bớp,…) tại xã Vĩnh Tân; TP Phan Thiết có 6 bè/6 hộ, với 156 lồng nuôi trồng thủy sản tại Mũi Né; đảo Phú Quý có 70 bè/1.073 lồng tại xã Long Hải.

UBND các địa phương đã thông báo cho các chủ bè biết tình hình thời tiết, ảnh hưởng của bão số 12 để gia cố, chằng buộc an toàn hoặc kéo vào nơi an toàn khi có lệnh của cơ quan quản lý

Các địa phương, sau khi tiếp nhận các thông báo và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh đã thông báo cho UBND các xã, phường, thị trấn và phát trên sóng phát thanh, truyền hình của địa phương về diễn biến thời tiết, bão để người dân chủ động theo dõi, có biện pháp triển khai ứng phó, phòng tránh và kế hoạch sản xuất phù hợp; bảo đảm an toàn tàu thuyền và các hoạt động trên biển.

Rà soát các khu dân cư ven biển, vùng trũng, ngập lụt sẵn sàng phương tiện, lực lượng sơ tán khi có lệnh, chuẩn bị tốt theo phương châm 4 tại chỗ ở các cấp, ngành để ứng phó với các tình huống, sự cố có thể xảy ra. Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ tại Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, thị xã, thành phố để theo dõi, tiếp nhận thông tin và tham mưu cho UBND các cấp phương án phòng tránh, ứng phó phù hợp.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cũng đã có mặt trực tiếp tại hai huyện Tuy Phong, Bắc Bình kiểm tra việc chống bão.

Tại huyện Tuy Phong, ông Hai yêu cầu địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu thuyền đang hoạt động trên biển của ngư dân; có kế hoạch neo buộc tàu thuyền chắc chắn; đồng thời rà soát phương án, kế hoạch sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, không để xảy ra thiệt hại về người. Địa phương nhanh chóng hướng dẫn người dân chủ động triển khai các biện pháp giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Rất nhiều tàu thuyền đã vào sông Cà Ty (Phan Thiết) trú bão

Ông Hai cũng đã trực tiếp gặp các ngư dân ở Phan Rí Cửa động viên các ngư dân. Làm việc với UBND huyện Bắc Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu huyện Bắc Bình tuyệt đối không được chủ quan, nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch ứng cứu; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bão theo phương châm 4 tại chỗ; lực lượng CSGT của huyện phối hợp với tỉnh triển khai điều tiết giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến quốc lộ 1A trước và sau khi bão đổ bộ vào đất liền.

Trước thực trạng tâm lý người dân địa phương còn chủ quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Bắc Bình phải ngay lập tức huy động toàn bộ hệ thống chính trị để tuyên truyền, quán triệt đến người dân về công tác phòng, chống bão số 12; cảnh báo người dân tiến hành di dời, nhất là đối với các khu vực có nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm