Đề nghị truy tố đại gia thủy sản Tòng “Thiên Mã”

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa tống đạt kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ qua VKSND Tối cao đề nghị ra cáo trạng truy tố hai bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can gồm: Phan Bá Tòng (43 tuổi, ngụ TP Cần Thơ, giám đốc) và Trần Thị Diễm (47 tuổi, ngụ TP Cần Thơ, nguyên kế toán trưởng) Công ty TNHH XNK Thiên Mã.

Đại gia  Phan Bá Tòng thời còn hoành tráng với siêu xe  (ảnh G.T)

Theo kết luận điều tra, Công ty TNHH XNK Thiên Mã (Công ty Thiên Mã) trụ sở chính tại KCN Trà Nóc II, TP Cần Thơ.

Công ty Thiên Mã bắt đầu có quan hệ tín dụng với VDB Cần Thơ từ năm 2008 trong đó có 2 loại tín dụng là tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu.

Trong quá trình ký kết và thực hiện các hợp đồng vay vốn tín dụng xuất khẩu, Tòng đã chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ mua cá nguyên liệu xin vay vốn VDB Cần Thơ và đã sử dụng số tiền vay không đúng mục đích, đến nay không có khả năng trả nợ cho VDB.

Thời điểm lực lượng Bộ Công an  bắt giữ và khám xét biệt thự của Tòng "Thiên Mã" tại phường Cái Khế, TP Cần Thơ  (ảnh  G.T)

Đến tháng 12-2010, Tòng không trả được nợ cho VDB số tiền trên 256 tỉ đồng.

Để có tiền trả nợ, Tòng tiếp tục chỉ đạo nhân viên công ty lập hồ sơ mua bán cá khống và sử dụng hồ sơ này để vay vốn tại VDB Cần Thơ… Cơ quan điều tra xác định, đến ngày 31-3-2016, tổng dư nợ của Công ty Thiên Mã tại VDB Cần Thơ trên 471 tỉ đồng. Toàn bộ dư nợ nói trên theo kết luận điều tra đã được VDB Cần Thơ phân loại  vào nhóm nợ có khả năng mất vốn, công ty không có khả năng trả nợ, các tài sản đảm bảo không đủ để tất toán các khoản vay gốc và lãi.

Công an cũng kết luận bị can Trần Thị Diễm - nguyên kế toán trưởng công ty Thiên Mã giúp sức cho Tòng lừa đảo bằng cách lập báo cáo tài chính giả với kết quả từ kinh doanh thu lỗ chuyển thành có lãi để công ty đủ điều kiện xin vay vốn tại VDB Cần Thơ trong các năm 2009-2011; ký duyệt vào phần kế toán trưởng trên các chứng từ, bảng biểu lập khống trong các hồ sơ xin vay của Công ty Thiên Mã… “Mặc dù không được hưởng lợi trực tiếp từ việc này nhưng hành vi của Diễm phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm, giúp sức” - công an kết luận.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định qua phân tích, đánh giá tài liệu, chứng cứ xác định hai nhân viên kế toán của Công ty Thiên Mã và ba cán bộ VDB Cần Thơ gồm: Nguyễn Thị Mai -nguyên trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu, Lâm Chí Công -nguyên phó phòng Tín dụng xuất khẩu và Huỳnh Thanh Trúc -cán bộ tín dụng VDB Cần Thơ có dấu hiệu phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên do hết thời hạn điều tra và không đủ thời gian để đánh giá sai phạm của các nhân viên Công ty Thiên Mã và VDB Cần Thơ, vì vậy công an kết luận vụ án và chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao và nếu VKS đánh giá lại nếu thấy đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng trên sẽ có ý kiến để điều tra bổ sung.

Riêng đối với các lãnh đạo VDB hội sở ký các văn bản phê duyệt hạn mức tín dụng, đồng ý cho vay khi Công ty Thiên Mã đang có nợ quá hạn, đồng ý cho chuyển nguồn vốn đợt cuối là thực hiện theo chủ trương của Ban điều hành VDB Việt Nam. Việc giải ngân khi có nợ quá hạn với các điều kiện đi kèm không trái với quy định của pháp luật do đó chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm