Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt'

Theo  ghi nhận của PV sáng 14-2 trên tuyến quốc lộ 1A (QL1A), nhiều xe thô sơ, xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên quốc lộ. Xe thì chở nhôm, sắt; xe chở trái cây, vật liệu…. Khi bị CSGT gọi lại xử phạt, họ đều chấp nhận đóng phạt và thừa nhận trước đó đã bị phạt nhiều lần.

Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt' ảnh 1
Ông Nguyễn Hữu Thành (trái) chịu phạt. Ảnh: LÊ THOA

Ông Nguyễn Hữu Thành (ngụ quận 12) đang chở thùng carton trên QL1A về đường Lê Thị Riêng thì bị Đội CSGT Bình Triệu lập biên bản xử phạt xe chở hàng cồng kềnh.  Ông nói: “Biết là chạy xe này gây nguy hiểm cho người khác nên cũng ráng chạy chậm. Vì hoàn cảnh khó khăn, phải mua đi bán lại thùng carton để kiếm sống nên phải làm, nhỡ bị bắt lại thì nộp phạt thôi... trước đây cũng bị phạt vài lần rồi”.

Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt' ảnh 2
Nhiều người khi bị phạt đều thừa nhận đã vi phạm nhiều lần trước đó. Ảnh: LÊ THOA

Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt' ảnh 3
 

Thiếu tá Lương Phạm Thái Nguyên - Phó Đội trưởng Đội CSGT Bình Triệu (thuộc Phòng CSGT đường bộ-đường sắt) cho biết trên địa bàn do Đội đảm trách có khu vực chợ đầu mối với lượng xe thô sơ, xe ba, bốn bánh tự chế thường xuyên vi phạm các lỗi: Đi ngược chiều, lưu thông vào tuyến đường cấm, chở hàng hóa cồng kềnh. Trong năm 2016, đội xử phạt 471 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thiếu tá Lương Phạm Thái Nguyên cũng nhìn nhận những trường hợp tái vi phạm, khi được CSGT hỏi tại sao thì đa số người dân bảo do hoàn cảnh sống, nếu bị CSGT phát hiện thì chấp nhận đóng phạt. "Vì vậy mỗi lần xử lý đều phải kèm theo tuyên truyền để người dân ý thức hơn” - Thiếu tá Nguyên nói.

Về vấn đề này, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho rằng hiện nay nhu cầu vận tải hàng hóa tại TP ngày một gia tăng dẫn đến nhiều người dân tìm đến hình thức dịch vụ vận tải nhanh chóng, chi phí thấp hơn nhiều so với xe ô tô vận tải là xe mô tô hai bánh, xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh.

Tuy nhiên, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông trên địa bàn TP còn hạn chế và nhu cầu chạy theo lợi nhuận kinh doanh dẫn đến tình trạng người điều khiển loại phương tiện này thường xuyên bất chấp các quy định pháp luật. Điều này  gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vì vậy Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã chỉ đạo các Đội CSGT trực thuộc Phòng thường xuyên kiểm tra xử lý xe mô tô hai bánh, xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm TTATGT trên địa bàn đảm trách. Trong đó, tập trung các xe hai, ba bánh tự chế, không có giấy tờ tham gia giao thông, vi phạm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như lưu thông ngược chiều, đi sai làn đường, phần đường, đi vào đường cấm, khu vực cấm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông...

Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt' ảnh 4

Nhiều bác tài xe 3,4 bánh thừa nhận 'đã quen bị phạt' ảnh 5
Có xe chở nhôm thiếc lưu thông rất nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm