Nổ kho pháo hoa tại nhà máy quân đội

Sáng 12-10, một vụ nổ đã xảy ra tại Nhà máy Z121 (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ). Theo thông tin từ TTXVN, có ít nhất 19 người chết, 23 người bị thương. Toàn bộ y bác sĩ tại các bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, Viện Quân y 103 được điều động để tham gia cấp cứu các nạn nhân.

Báo cáo nhanh của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng, vụ nổ xảy ra khoảng 7 giờ 50 phút tại Xí nghiệp sản xuất Z4, thuộc Nhà máy Z121 (thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Nguyên nhân ban đầu được xác định là thuốc pháo hoa bốc cháy gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong bán kính 1 km xung quanh nhà máy, toàn bộ nhà cửa bị hư hại nặng nề. Tại nhà dân cách đấy khoảng 200 m, tường nứt nẻ khắp nơi. Trần mái bằng fibro xi măng sụp hoàn toàn. Cửa sổ và cửa ra vào bị sụp đổ. Ông Đinh Công Ban (52 tuổi, xã Khai Xuân, huyện Thanh Ba) vẫn chưa hết kinh hoàng kể lại: “Nhà tôi cách hiện trường khoảng 500 m. Lúc đó tôi đang ở trong nhà thì nghe một tiếng nổ lớn, kèm theo đó là mái nhà bằng ngói sụp liên tiếp. Tôi may mắn lăn xuống bàn để tránh nên không bị sao nhưng sức ép của vụ nổ cũng làm tôi choáng váng”. Một số người dân ở khu vực lân cận cũng chịu cảnh tương tự. “Công nhân từ nhà máy chạy túa ra khá nhiều. Khoảng 30 phút sau vụ nổ, có rất nhiều xe cấp cứu đến” - anh Nguyễn Đình Tùng (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba) cho biết.

Nổ kho pháo hoa tại nhà máy quân đội ảnh 1

Mái ngói ngôi nhà bị sụp, phía sau là nhà máy vẫn còn khói nghi ngút. Ảnh: N.DÂN

Tại BV Đa khoa thị xã Phú Thọ, BS Tuấn - Trưởng khoa Cấp cứu cho biết đa số nạn nhân bị bỏng và đa thương tích. Sau khi được sơ cứu, hơn một nửa số bệnh nhân được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, BV 103 và Viện Bỏng quốc gia. Số còn lại chuyển về nằm tại nhiều khoa khác nhau.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Vân (27 tuổi), công nhân nhà máy, đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. “Chồng của Vân cũng là công nhân tại nhà máy. Do nơi phát nổ đúng phân xưởng mà chồng Vân làm nên tử vong ngay tại chỗ” - người nhà bệnh nhân Vân cho biết.

Còn theo nạn nhân Nguyễn Anh Đào (24 tuổi, đang có thai bốn tháng, công nhân tại phân xưởng Z1 chuyên sản xuất pháo hoa): “Phân xưởng của tôi có khoảng 100 công nhân làm việc. Thấy tiếng nổ lớn phát ra, tôi bán sống bán chết lao ra ngoài. Đang bỏ chạy thì một tiếng nổ lớn nữa khiến tôi bị thương ở phần đầu và bụng”.

Đến 16 giờ cùng ngày, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã cấp cứu năm trường hợp. BV Quân y 103 cũng có 15 trường họp được chuyển đến, các bệnh nhân đều bị đa chấn thương nặng hoặc bị bỏng nặng. Chưa có trường hợp tử vong. Ngoài ra còn có bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện khác cũng tham gia cấp cứu các nạn nhân, tổng số ước tính trên 50 người.

Nổ kho pháo hoa tại nhà máy quân đội ảnh 2

Mảnh pháo bắn vào, một vạt đồi khoảng 400 m2 bị cháy rụi. Ảnh: N.DÂN

Đại diện Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu các bệnh viện ở Hà Nội cũng như các bệnh viện lân cận tăng cường cấp cứu cho các bệnh nhân trong vụ nổ. Viện Bỏng quốc gia và Viện Quân y 103 đã điều hai xe cấp cứu cùng đội ngũ y bác sĩ lên hiện trường để giúp công tác sơ cứu.

Cũng trong buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh và giám đốc BV Quân y 103 đã cấp tốc dùng máy bay riêng của quân đội để lên nhà máy chỉ đạo công tác cấp cứu. Bộ trưởng đã chỉ đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cùng Quân khu 2 khắc phục hậu quả sự cố và xác định nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ cháy nổ, khẩn trương đưa các công nhân bị thương đi cứu chữa và làm tốt công tác chính sách đối với các trường hợp tử vong.

Theo một người dân cho biết năm 1979, cũng tại nhà máy này đã xảy ra một vụ nổ làm ba người chết và 10 người bị thương.

Xí nghiệp Z4, Nhà máy Z121 là đơn vị trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) có nhiệm vụ sản xuất các mặt hàng quốc phòng như ống nổ, hạt lựu, liều phóng, dây nổ, dây cháy chậm… Đây cũng là nhà máy duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo bông, pháo hoa. Do đặc thù của việc sản xuất pháo hoa chủ yếu bằng thủ công nên công nhân đa phần là nữ. Trong khuôn viên nhà máy, ngoài các khu sản xuất còn có nhiều khu chung cư được xây dựng để dành cho các cặp vợ chồng quân giới...

NGUYỄN DÂN - HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm