Vụ nổ ở Hải Phòng: Nghi vấn kinh doanh thuốc nổ

Theo lời Toàn, “Công an hỏi tôi có mâu thuẫn, có thiếu nợ ai không. Tôi trả lời gần đây có vào Đồng Nai làm thuê và mới về nhà, trước nay chẳng thiếu nợ, mâu thuẫn với ai”.

Mìn nổ ngoài ý muốn?

Một người dân cho biết trước khi xảy ra vụ nổ có chiếc xe ôtô chạy ngang qua và một túi nylon rơi xuống đường gần tường bao nhà anh Toàn. Sau đó có tiếng nổ rung chuyển mặt đất.

Theo bà Hoàng Thị Tiến, ngụ xóm 4, thôn Niêm Ngoại, con đường qua nhà anh Toàn có một ổ gà lớn nên xe ôtô đi qua đều phát ra tiếng kêu rất to. Trước khi xảy ra vụ nổ mìn, bà nghe tiếng động “ruỳnh ruỳnh” nên đi ra ngõ thì thấy lửa bốc lên gần nhà anh Toàn. Sau khi tri hô, bà Tiến nghe một tiếng nổ lớn, tiếp theo hất đẩy bà ngã ra sân với hai vết thương chảy máu.

Ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn, xác nhận vụ nổ chưa biết đích xác loại thuốc nổ nào. Một cán bộ huyện Thủy Nguyên nói chắc chắn đây không phải là mìn. Cũng có thể loại trừ nguyên nhân do mâu thuẫn cá nhân bởi người dân tại khu vực mìn nổ chủ yếu là dân nghèo sống bằng nghề nông. Theo đó, có thể vụ nổ do đối tượng buôn bán khi vận chuyển thuốc nổ qua khu vực này gặp đường xóc đã phát cháy nên họ vứt hàng bỏ chạy. Sau khi cháy, khối thuốc nổ cắm sẵn kíp phát nổ.

Vụ nổ ở Hải Phòng: Nghi vấn kinh doanh thuốc nổ ảnh 1

Vợ chồng ông Long bên căn nhà bị tốc mái, nứt tường.

Được biết, các xã Kỳ Sơn, Lại Xuân (Thủy Nguyên) lâu nay là điểm nóng về chế tạo và buôn bán vật liệu nổ. Gần đây, Công an huyện Thủy Nguyên đã phát hiện hai vụ chế tạo, buôn bán thuốc nổ, thu hơn 600 kg thuốc nổ, gần 100 kíp nổ…

Hỗ trợ người bị thiệt hại

Vụ nổ mìn bất ngờ vào đêm 29-6 khiến căn nhà ngói và căn bếp của gia đình ông Long bị sập mái. Khi trận mưa rào như trút nước, cả nhà ông Long phải tìm chỗ trú dột. Tài sản còn lại là 5 tạ thóc ăn cùng bàn ghế, giường tủ bị ướt sạch. Tương tự, gần chục hộ quanh khu vực nổ mìn cũng đã chịu cảnh màn trời chiếu đất suốt đêm mưa. Nhiều nhà đã không còn bếp nấu cơm nước, bát đũa, xoong nồi phần nhiều bị bể nát. Một số hộ đã mượn tạm tấm bạt phủ lên mái bếp để có chỗ nấu cơm nước. Có hộ đã phải di chuyển đến nhà người thân tá túc tạm thời.

Theo ông Bùi Tiến Dũng, ngoài một số người bị thương nhẹ còn sáu người phải đi cấp cứu do bị gãy cả hai tay và bị tổn thương ở mắt.

Thống kê ban đầu của xã có 125 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 10 căn thiệt hại nặng nề, phải phá dỡ xây lại. Trước mắt, UBND xã đã trích ngân sách hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.

Chiều 30-6, UBND huyện Thủy Nguyên đã họp và quyết định hỗ trợ ban đầu cho 10 hộ thiệt hại nặng số tiền là 5 triệu đồng/hộ. Cũng trong ngày chính quyền đã điều xe ủi đến san gạt đất đá và lấp hố mìn, tạm thời con đường qua thôn Niêm Ngoại đã thông trở lại.

KIM LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm