Đàm Vĩnh Hưng làm kinh doanh: Nghề này bạc hơn nghề hát

Đàm Vĩnh Hưng làm kinh doanh: Nghề này bạc hơn nghề hát ảnh 1

Đàm Vĩnh Hưng thấy mình "lớn" hơn khi có công ty riêng

Từ ngày trở thành doanh nhân 

Từ ngày có công ty Tiếng Hát Việt đến nay, công việc của Đàm Vĩnh Hưng thuận lợi hơn không hay là phải gặp thêm nhiều phức tạp như thuế, giấy tờ sổ sách, quản lý nhân sự...?

Dĩ nhiên thuận lợi và chuyên nghiệp hơn nhiều. Việc ký kết các hợp đồng, thuế má, hóa đơn, biên lai, sản xuất, in ấn... tôi có ê kip và đội ngũ cộng sự thực hiện. Một mình tôi không làm hết tất cả mọi chuyện. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của tôi. Thực sự, Hưng không có thời gian để làm những chuyện khác nữa. Công việc cứ chất chồng. Hưng thì rất ôm đồm, tự tay mình làm chứ không thích “ngồi mát ăn bát vàng”, nên nhiều lúc dự án và show cứ chồng lên nhau như vậy đó.

Ca sĩ thích "chơi" với Mr.Đàm vì thuận lợi cho việc có sô diễn?

Ở Việt Nam thường có chuyện mời khách tới live show rồi chỉ cám ơn chứ không có cát-sê. Với Hưng, đã đi làm là phải có lương, thoả thuận, hợp đồng rõ ràng. Khi có show tốt thì giá cát-sê sẽ được trả thoả đáng hơn. Nếu show ở nước ngoài, Hưng lo lắng nơi ăn chốn ở thật đàng hoàng cho các bạn. Mình không lấy việc book được sô cho các bạn mà o ép hay trả lương thấp.

Hưng còn giúp các bạn có thêm show, hướng dẫn các bạn cần đem theo những gì để bán. Ví dụ như ở châu Âu khán giả thích DVD, ở Mỹ thì thích CD hơn… Hưng còn phải đặt điều kiện đi lại, ăn ở thật thoải mái cho các bạn. Nói chung, bước vào công việc Hưng rất rõ ràng nên có lẽ vậy mà các bạn thích hợp tác với mình.

Đàm Vĩnh Hưng làm kinh doanh: Nghề này bạc hơn nghề hát ảnh 2

Trong nhà hàng cháo Cây Thị

Ngoài việc tổ chức sự kiện, nhận sô biểu diễn, Đàm Vĩnh Hưng còn kinh doanh gì?

Gần đây nhất, công ty bắt đầu chuyển qua đào tạo và đầu tư ca sĩ. Cách đây 8 năm, tôi đã nghĩ đến việc tìm kiếm ca sĩ để đầu tư. Làm cái nghề này, nói thật cũng bạc lắm. Tôi phải nhìm ngắm, tìm hiểu cho thật kỹ con người mà tôi sẽ chọn. Lúc đó Dương Triệu Vũ đã được tôi "chấm" cho một tương lai rạng rỡ. Nhưng từ đó đến nay đã qua 8 năm, chúng tôi mới chính thức làm việc với nhau.

Kinh nghiệm thương trường

 Có công ty riêng, Đàm Vĩnh Hưng có thêm kinh nghiệm quản lý như thế nào?

Trước tiên là tự nhiên thấy mình "lớn" hơn một chút. Bản thân tôi am tường về đường đi nước bước, các chiêu trò của ngành nghề này rồi. Có thêm công ty thì những điều đó được hợp thức hóa với cách làm chuyên nghiệp hơn và đường đường chính chính hơn.

Đàm Vĩnh Hưng có bí quyết gì để giữ chân nhân viên của mình?

Cách sống của mình, sự quan tâm chân thành, chia sẻ, tin tưởng, trân trọng và biết cách dễ dàng tìm được sự đồng cảm. Mọi thứ đều rõ ràng, không thích kiểu ma ma phật phật. Nói chung là "liêm chính, chí công, vô tư".

Đàm Vĩnh Hưng làm kinh doanh: Nghề này bạc hơn nghề hát ảnh 3

 Dương Triệu Vũ, người được Đàm Vĩnh Hưng "nghiên cứu" 8 năm.

Kinh doanh trên thương hiệu của một ca sĩ khác là một vấn đề nhạy cảm và từng có rất nhiều điều không hay xảy ra sau này. Làm thế nào để tránh xảy ra việc này ?

Ngay từ lúc đầu, mọi thứ đều được nêu trên văn bản và không ép bất cứ điều gì. Nếu thấy được thì kí vào văn bản thoả thuận giữa hai bên. Bên cạnh đó, Hưng rất chú trọng vào việc tuyển người, không phải ai mình cũng đầu tư, làm trên tinh thần yêu thích và nhận thức tài năng cần được toả sáng chứ không phải mục tiêu kiếm tiền từ họ.

Ngoài việc kinh doanh trong lĩnh vực nghệ thuật, công ty của anh gần đây gắn liền với vài thương hiệu về ẩm thực?

 Việc hợp tác với cháo Cây Thị và hủ tíu Tùng Hưng... là phần kinh doanh riêng của cá nhân tôi. Đó là thu nhập riêng của gia đình, không liên quan gì đến công ty Tiếng Hát Việt.

Hình ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bên tô cháo hay tô hủ tíu có xứng đáng không?

 Hưng cảm thấy việc đầu tư này rất xứng đáng và thu lại lợi nhuận cũng rất nhanh. Cuộc sống có lúc này lúc kia nên không thể đặt mình trên cao hoài được. Khi bước vào kinh doanh mình phải mặc một cái áo khác và phải biết dùng những chiến thuật kinh doanh để phù hợp với môi trường, hoàn cảnh.

 Đến bao giờ thì anh tự tạo cho mình một thương hiệu ẩm thực riêng? 

 Ca hát là ưu tiên số một của Hưng và đây cũng là nghề kiếm tiền nhanh hơn những nghề khác. Còn chuyện về lâu về dài thì sẽ từ từ tính tiếp. Hưng có rất nhiều ý tưởng, ngay cả chuyện thời trang quần áo nữa, Hưng cũng đã tính hết rồi nhưng thu nhập chưa thể bằng ca hát được nên Hưng tập trung nhiều vào ca hát hơn.

TheoThanh Chung (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm