Khánh Ly và chuyến về lẻ bóng

Trong những ngày này, ca sĩ Khánh Ly đang gấp rút tập luyện cho đêm diễn Gọi tên bốn mùa vào tối 22-5 tại Trung tâm hội nghị quốc gia (Hà Nội). Nhân dịp này, chúng tôi đã có trò chuyện cùng cô.

Nước mắt cũng cần cho cuộc đời

Khánh Ly và chuyến về lẻ bóng ảnh 1

. Phóng viên: Ngày 22-5 này năm album nhạc của bà sẽ được mua bản quyền phát hành chính thức trong nước, điều này có ý nghĩa như thế nào với bà?

+ Ca sĩ Khánh Ly: Năm album là những bài tình ca của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, những bài tôi và anh Sơn đã hát nhiều lần từ khi chưa phát hành một CD nào người ta đã nghe. Khi nghe một album chính thức đó là sự trân trọng của khán giả với ca sĩ và ngược lại. Cái gì chính thức công khai cũng đẹp như dưới ánh sáng mặt trời.

. Sau album sẽ có một quyển sách của bà phát hành với tựa Đằng sau những nụ cười, bà sẽ đem đến điều gì cho độc giả qua quyển sách?

+ Tôi chỉ ghi lại cảm xúc của mình. Đời sân khấu buồn nhiều hơn vui. Những giây phút trên sân khấu trong sự yêu thương mọi người thì hạnh phúc lắm nhưng khi đèn tắt màn buông với con người thật thì đời sống không còn mộng mơ. Tôi muốn mọi người hiểu đời sống, tâm sự của người nghệ sĩ cả khi cười đón nhận hạnh phúc trên sân khấu, những nỗi buồn trong đời sống riêng, những không may trong cuộc tình… Tôi muốn được chia sẻ và tôi tin khán giả luôn rộng lượng chấp nhận sự chia sẻ đó. Khán giả muốn biết sự thật và đây là sự thật của tôi, người thân, bạn bè, ca sĩ khác… Những câu chuyện đó có buồn có vui, có cay đắng, có hạnh phúc.

Qua những điều tôi ghi lại người ta có thể thấy đời nghệ sĩ không phải lúc nào cũng cười mà đằng sau đó là những giọt nước mắt. Đôi khi hạnh phúc quá cũng khóc bởi nước mắt cũng cần cho đời người.

Ca sĩ Khánh Ly trong dịp quay trở lại Đà Lạt sau gần 50 năm để ghi hình tư liệu cho chương trình Gọi tên bốn mùa vào ngày 22-5 tới tại Hà Nội. Ảnh: ca sĩ Quang Thành cung cấp

Đi tiếp ước mơ của chồng

. Trong những câu chuyện của bà viết ở sách, đâu là câu chuyện làm bà buồn nhất?

+ Buồn hay vui nhiều như nhau trong những trang sách tôi. Không có nỗi buồn nào giống nỗi buồn nào, như ca khúc hát cả ngàn lần cũng không giống lần đầu vì thế có ca sĩ cả cuộc đời chỉ hát một ca khúc.

Nhưng tôi xin nói một kỷ niệm mà tôi chưa từng viết ra hay nói với ai. Khi nhà tôi sắp mất, anh nói với tôi là: “Anh hạnh phúc khi cảm thấy em hạnh phúc nhất vì anh đã làm được cho em đêm nhạc 50 năm và đêm nhạc tại Hà Nội, dẫu có chết cũng không tiếc”.

Đó là nụ cười nhưng đằng sau đó là những giọt nước mắt. Tôi rớt nước mắt khi hát tại Hà Nội, Đà Nẵng bởi tôi nghĩ tiếng hát của tôi còn giúp được cho người yêu mình xoa dịu nỗi đau, chia sẻ với nhau niềm vui nỗi buồn.

Bây giờ nhà tôi mất và tôi cố gắng đi tiếp ước mơ của chồng mình - đến gần những người bất hạnh, có hoàn cảnh không may, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn… Chúng tôi quan niệm không phải mình cho người ta mà người ta cho mình niềm vui, hạnh phúc để cảm thấy tiếng hát mình còn giúp được ai đó, mình có ích trong đời sống này và thấy mình đáng sống, tôi sẽ đi hết cuộc đời cho mục đích đó.

. Cuộc đời bà đã có nhiều nơi viết thành sách, vậy với chính mình bà có yêu thích cuộc đời của mình?

+ Dẫu khốn khổ thế nào cũng là cuộc đời của mình, không ai chọn vào đời và cũng không ai chọn ra đi. Tôi phải cám ơn cha mẹ cho tôi vào đời, có cuộc sống này dẫu gian nan cay đắng vẫn là cuộc đời mình, mình phải chọn nó thôi.

. Lần trở về này với bà có gì khác biệt một năm trước?

+ Dĩ nhiên là khác. Bởi mỗi một lần hát lại một ca khúc là một lần mới. Tôi nghĩ với tôi hay ca sĩ khác, đó không phải mình lặp lại mình mà mỗi lần hát cảm xúc khác nhau từ khán giả, ca sĩ lẫn không gian.

Và một khác biệt nữa là lần trở về này tôi một mình, không còn chồng của tôi bên cạnh. Nơi tôi đang ngồi ở Hà Nội đây là nơi năm ngoái tôi cùng nhà tôi ngồi. Tôi được chia sẻ với chồng tôi sự đón nhận của khán giả Hà Nội với mình. Giờ tôi đơn lẻ. Nhưng trên hết mọi điều để làm cho chồng tôi vui, tôi vẫn phải cố gắng phải hết mình trên sân khấu. Trên sân khấu phải hết mình hoặc thà không còn đứng trên đó nữa…

. Dẫu có thể là buồn nhưng không thể phủ nhận sự đón nhận của khán giả với bà trong lần này không còn hồ hởi như lần trở về đầu tiên…

+ Trong tình yêu không thể có tôi yêu em ngày này phải hơn ngày mai, hay ngày mai thua ngày hôm qua. Tình yêu khi đã yêu thì là tình yêu vĩnh viễn miễn là người ta yêu không làm cho ta thất vọng. Tôi hy vọng cố gắng của tôi, tấm lòng của tôi cũng như tôi kỳ vọng tấm lòng khán giả sẽ không thay đổi. Nếu được khán giả yêu tôi sẽ cố gắng giữ được tình yêu đó.

Xin cám ơn bà.

Khánh Ly và chuyến về lẻ bóng ảnh 4

Sau thời gian chồng mất, tôi dù không có ý định giã từ sân khấu nhưng có lúc tôi cảm thấy mình hát không nổi nữa, không ngủ, không muốn ăn, rồi tôi cứ ngồi nhìn ảnh chồng hoài. Nhưng rồi nghĩ rằng cuộc sống không chỉ có mình mới trải qua những biến cố như vậy. Khi nhà tôi còn sống tôi sống vì anh ấy, vì con cháu. Giờ anh ấy mất tôi cũng phải sống vì con cháu và hơn cả là những người thương mình. Với bất cứ ai thương tôi, tôi đều nghĩ đó là món nợ ân tình tôi không trả hết được trong cuộc đời này. Tôi phải sống xứng đáng với kỳ vọng của chồng, với tác giả giao bài hát cho tôi hát, với khán giả đến với mình vì tình khúc ngày xưa. Và hơn cả, tôi phải sống với những công việc thiện nguyện chồng tôi giao lại. Xưa tôi cùng nhà tôi và ca sĩ Quang Thành đi làm việc xã hội, trước khi mất nhà tôi gửi tôi lại cho Quang Thành để thực hiện những việc đó.

Ca sĩ Khánh Ly

Trong đợt về lần này, bên cạnh việc hát, phát hành album, sách, ca sĩ Khánh Ly đã thực hiện nhiều chuyến thiện nguyện đến các mái ấm tình thương.

Khánh Ly và chuyến về lẻ bóng ảnh 5

Đáng chú ý trong đó là chuyến từ thiện cùng nghệ sĩ Kim Cương đến mổ mắt cho 160 bệnh nhân nghèo bị cườm mắt tại Trung tâm Mổ mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM; và chuyến từ thiện cùng nghệ sĩ Ngọc Giàu đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Lá (ảnh).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm